ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา

Authors

  • อานนท์ ธิติคุณากร
  • วลัยพร ศิริภิรมย์

Keywords:

ความต้องการจาเป็น, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, โรงเรียนกุหลาบวิทยา, THE PRIORITY NEED, PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY, KULARBWITTAYA SCHOOL

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา 2) เพื่อศึกษาความต้องการจาเป็น ในการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา ประชากรในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนกุหลาบวิทยา จำนวน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 82.18 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจาเป็น (PNIModified)
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยสภาพที่พึงประสงค์ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดตรงกัน คือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าที่สุดตรงกัน คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ผลการจัดลาดับความต้องการจาเป็นในการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจาเป็นสูงที่สุด คือ ด้านการร่วมมือรวมพลัง รองลงมาคือด้านภาวะผู้นาร่วมกัน ด้านการเรียนรู้ร่วมกัน และด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามลาดับ ส่วนด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม เป็นด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจาเป็นต่ำที่สุด

Author Biography

อานนท์ ธิติคุณากร

สาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นาทางการศึกษาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

How to Cite

ธิติคุณากร อ., & ศิริภิรมย์ ว. (2015). ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุหลาบวิทยา. An Online Journal of Education, 10(2), 562–575. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/35335