การธำรงรักษาทรัพยากรมนุษย์ของ บริษัท โกลเด้น ฟู้ดส์ สยาม จำกัด

Main Article Content

ธัญยธรณ์ ธานีนิธิพัฒน์
ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา

บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการคงอยู่ของพนักงาน ปัจจัยการธำรงรักษาพนักงานเปรียบเทียบการคงอยู่ของพนักงาน จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการธำรงรักษากับการคงอยู่ของพนักงาน เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา และนำข้อมูลที่รวบรวมได้ประมวลผลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานแบบ t-test (One-Way ANOVA) Correlation และ Multiple Regression Analysis)


ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาทมีอายุงานน้อย หรือเท่ากับ5ปีและเป็นผู้ที่มีตำแหน่งงานพนักงานระดับปฏิบัติการสายการผลิต ปัจจัยที่มีผลต่อการธำรงรักษาพนักงานภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง การคงอยู่ของพนักงานภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ข้อมูลส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตำแหน่งงาน ที่แตกต่างกัน มีการคงอยู่ของพนักงาน ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ปัจจัยการธำรงรักษามีความสัมพันธ์กับการคงอยู่ของพนักงาน อยู่ในระดับสูงทิศทางเดียวกัน และปัจจัยด้านการธำรงรักษาที่มีอิทธิพลต่อการคงอยู่ของพนักงานคือด้านค่าตอบแทน ด้านการฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพของพนักงาน


ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา  ผู้บริหารควรกำหนดผลตอบแทนและสวัสดิการให้กับพนักงานอย่างเหมาะสม และเท่าเทียมกันตามลักษณะของงาน เพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งในองค์การ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพโดยการฝึกอบรมตามความเหมาะสม และเพิ่มโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในสายงาน  สื่อสารและจัดกิจกรรมเชิงสัมพันธ์ให้กับพนักงาน เสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์การและทัศนคติที่ดีในทิศทางเชิงบวก ส่งเสริมการแสดงออกถึงการเห็นคุณค่าในตัวของพนักงานเพื่อสร้างการยอมรับนับถือ กำหนดลักษณะการทำงานที่มีความยืดหยุ่น และมีความเหมาะสม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. จีรพันธ ตันมณี. (2555). การธํารงรักษาพนักงานบริษัทดาสโก จํากัด. การศึกษาคนควาดวยตัวเองหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.

2. ชีวศิลป์ จินดาวิโรจน์. (2555). แนวทางการธำรงรักษาพนักงานโรงแรมอนันตรากรุงเทพริเวอร์ไซด์รีสอร์ทแอนด์สปา. หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.

3. ธัญญารัตน์ สุทธิประภา. (2559). การธำรงรักษาพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี.การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมหาวิทยาเกษมบัณฑิต.

4. ธันย์ชนก ศรีสวัสดิ์.(2556). แนวทางปฏิบัติในการธำรงรักษาบุคลากรที่มีสมรรถนะสูง.วิทยานิพนธ์ศิลป์ศาสตร์มหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสน์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

5. ธีระวุฒิ ตรีประสิทธิ์ชัย. (2558). ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการรักษาพนักงานให้คงอยู่กับองค์กรในอุตสาหกรรมการโรงแรมระดับ 5 ดาวในกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระหลักสูตรศิลป์ศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว

6. สรัญญา บัลลังก์. (2556). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการธำรงรักษาบุคลากรในธุรกิจแบบครอบครัว บริษัท AAA ในจังหวัดลำปาง. หลักสูตรบริหารธุรกิจ.สาขาวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.

7. ราตรี ปรางทอง.(2558). แนวทางการธำรงรักษาพนักงานของบริษัท เอ็น เอส แกสแอลพีจี จํากัด. หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.

8. วันเพ็ญเพ็ชรัตน์.(2556). การธำรงรักษาและการคงอยู่ของคนเก่งในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง จังหวัดชลบุรี. คณะการจัดการและการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยบูรพา.

9. ศิริพงษ์สุนทรวัฒนกิจ.(2554). ปัจจัยที่จะส่งผลต่อการรักษาพนักงานให้คงอยู่กับองค์การ. หลักสูตรบริหารธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

10. พรรัตน์ แสดงหาญ.(2558). การธำรงรักษาคนเก่งในองค์การ.บัณฑิตวิทยาลัยมหาลัยบูรพา:วารสารนักบริหาร ปีที่33 ฉบับที่3 กรกฎาคม-กันยายน 2556.

11. สุธรรม พงศ์สำราญ.(2560). การจัดทรัพยากรมนุษย์. ในเอกสารการสอนวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์.การบริหารงานบุคคล. ไทยวัฒนาพาณิชย์ จำกัด

12. Robert N. Lussier, (2010). Human Relations in Organizations, 8th Edition, McGraw-Hill.

13. Pearson Education Limited. (2017). Human Resource Management. Fifteenth Edition Gary Dessler.10-3.