ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

Main Article Content

Le Duc Quang

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยครูกวางตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเคร็จชี่และมอร์แกม จำนวน 290 คน แยกเป็น ผู้บริหาร 11 คน อาจารย์ 69 คน และนักศึกษา 210 คน การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ มีค่าอำนาจ จำแนกระหว่าง .26 ถึง .69 และมีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t- test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และกรณีมีความแตกต่างทำการทดสอบรายคู่โดยวิธีการของ LSD (Least Significance Difference)

ผลการวิจัยพบว่า

1.  ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2.  ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ กับนักศึกษา โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ที่มีสังกัดคณะแตกต่างกัน โดยรวม มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4.  ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตาม ความคิดเห็นของนักศึกษา ที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5.  แนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในวิทยาลัยครูกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้แก่ ด้านการนิเทศการสอน

Article Details

Section
บทความวิจัย