การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนางานประชาสัมพันธ์ โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

Main Article Content

นัทธมน ทวีกิตติเกษม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1  2) หาแนวทางการพัฒนางานประชาสัมพันธ์ และ 3) ติดตามผลการพัฒนาดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม  2 วงรอบ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนกลับ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 35 คนประกอบด้วย ครูและเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 74 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ ในปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพดำเนินการโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1.  สภาพและปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1มีดังนี้

1.1  สภาพการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์  พบว่า  ครูส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่าการประชาสัมพันธ์เป็นหน้าที่ของครูที่ได้รับมอบหมายตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเท่านั้น  และครูที่ได้รับมอบหมายมีความรู้ความใจและทักษะในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์น้อย

1.2  ปัญหาในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียน  พบว่า ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่งานประชาสัมพันธ์โรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนน้อย  ทำให้การให้ข้อมูลข่าวสารไม่เป็นระบบไม่ครอบคลุมไม่เป็นปัจจุบัน  จึงทำให้งานประชาสัมพันธ์ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

2.  แนวทางการพัฒนางานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประกอบด้วย

2.1  การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนางานประชาสัมพันธ์

2.2  การศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จด้านการดำเนินงานประชาสัมพันธ์

2.3  การดำเนินงานพัฒนางานประชาสัมพันธ์โรงเรียน

2.4  การนิเทศ ติดตาม

3.  ผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการดำเนินงานตามกรอบงานประชาสัมพันธ์ทั้ง 3 ด้าน คือ  1) ด้านงานประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกโรงเรียน  2)ด้านงานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่อสาธารณชน  และ 3) ด้านงานบริการด้านข้อมูลข่าวสารและประสบผลสำเร็จในการพัฒนางานประชาสัมพันธ์ตามกรอบงานทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

Section
บทความวิจัย