การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ของพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

แสงจันทร์ ใกล้ฝน

Abstract

วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลตำบล  วาริชภูมิ  อำเภอวาริชภูมิ  จังหวัดสกลนคร  2)  หาแนวทางพัฒนาการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิ  อำเภอวาริชภูมิ  จังหวัดสกลนคร และ 3)  ติดตามผลการพัฒนาการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิ  อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร  โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ  2  วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ  การสังเกตการณ์  และการสะท้อนกลับ  กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้  คือ ผู้วิจัยและกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 16 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย จำนวน 38 กลุ่มผู้นิเทศจำนวน 6 คน รวม 60  คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่  แบบทดสอบ  แบบสังเกต  แบบสัมภาษณ์  แบบประเมินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ  และแบบบันทึกการประชุม  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ  ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่าร้อยละความก้าวหน้า  และนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาสภาพและปัญหาในการปฏิบัติงานของงานพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร  พบว่า

1.1 สภาพการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ในตำแหน่งงานและไม่ได้นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการปฏิบัติงาน

1.2  ปัญหาการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลปรากฏว่า  ด้านบุคลากรมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณงานที่ต้องรับผิดชอบ  ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของพนักงานเทศบาลน้อย ด้านการเผยแพร่ข้อมูลของเทศบาลมีปัญหา คือ ขาดระบบเสียงตามสาย ขาดป้ายประชาสัมพันธ์ และอุปกรณ์การประชาสัมพันธ์

2. การพัฒนาการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิมี 2 แนวทาง คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน

3. การติดตามและการประเมินผลการพัฒนาการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ  จังหวัดสกลนคร  พบว่า

3.1  ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาล  พบว่า  จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน  พนักงานเทศบาล (N = 15) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนการพัฒนา  เท่ากับ  19.60  คิดเป็นร้อยละ  65.33 คะแนนเฉลี่ยหลังการพัฒนา  เท่ากับ  27.80  คิดเป็นร้อยละ  92.67  และร้อยละความก้าวหน้าโดยเฉลี่ย  เท่ากับ 78.85

3.2  ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเทศบาล  พบว่า  พนักงานเทศบาลตำบล  วาริชภูมิ มีทักษะในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลทั้ง 6 หลัก  โดยมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น  โดยวงรอบที่ 1 มีพนักงานจำนวน  12  คน  จากจำนวน  15 คน  มีความสามารถรับผิดชอบ ต่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้และเกิดความตระหนักถึงการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้เป็นมาตรการในการปฏิบัติงาน  การปฏิบัติตน  ตั้งมั่นในศีลธรรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต  เสียสละ และมีความรับผิดชอบ พึงปฏิบัติหน้าที่อย่างเปิดเผย  โปร่งใส พร้อมให้ตรวจสอบ บริการด้วยความเสมอภาค  สะดวก  รวดเร็ว มีอัธยาศัยไมตรี  มีพนักงานเพียง 3 คน  คือ พนักงานธุรการ  พนักงานธุรการช่าง  พนักงานตรวจสอบภายใน  ที่มีปัญหาการปฏิบัติงานในด้าน  หลักการมีส่วนร่วม  และหลักความรับผิดชอบ ซึ่งต้องได้รับการพัฒนา  ในวงรอบที่  2  โดยให้หัวหน้าของพนักงานดังกล่าวดำเนินการนิเทศภายในและดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด  จนในที่สุดพนักงานทั้ง 3 คน  สามารถปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

Article Details

Section
บทความวิจัย