การมีส่วนร่วม ความพึงพอใจ และความต้องการเทคโนโลยีในการบริหารจัดการการผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

ไพรัตน์ ทัศคร

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วม ความพึงพอใจการบริหารจัดการการผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร และ 2)ความต้องการเทคโนโลยีในการบริหารจัดการการผลิตน้ำประปา เทศบาลตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรในการการผลิตประปา ของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน จำนวน 19 คน และผู้ใช้น้ำประปา ของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน จำนวน 240 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจงและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามวัดการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจในการผลิตและการบริหารจัดการของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Anova หรือ F-test)

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                 1. ผู้ใช้น้ำประปาของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร มีส่วนร่วมและความพึงพอใจในการผลิตและการบริหารจัดการน้ำประปาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

                 2. ผู้ใช้น้ำประปาที่มีเพศ และสมาชิกในครอบครัวต่างกัน มีส่วนร่วมในการผลิตและการบริหารจัดการโดยรวมแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                 3. ผู้ใช้น้ำประปาที่มีการศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ และรายได้ต่างกัน มีส่วนร่วมในการผลิตและการบริหารจัดการโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                 4. ผู้ใช้น้ำประปาที่มีเพศ อาชีพ และสมาชิกในครอบครัวต่างกัน มีความพึงพอใจในการผลิตและการบริหารจัดการโดยรวมแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05     

                 5. ผู้ใช้น้ำประปาที่มีระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส และรายได้ต่างกัน มีความพึงพอใจในการผลิตและการบริหารจัดการโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                 6. ผู้ผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร มีส่วนร่วมและความพึงพอใจในการผลิตน้ำประปาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

                        7. ความต้องการเทคโนโลยีในการผลิตน้ำประปา เทศบาลตำบลงิ้วด่อนโดยรวม อยู่ในระดับน้อย

Article Details

Section
บทความวิจัย