ความพึงพอใจของผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่อการให้บริการทางการแพทย์ใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขตอำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

ร่างทอง พันธ์ชัย

Abstract

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจ  ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่อการให้บริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขตอำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างคือ  ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อายุ 35–59  ปี จำนวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามซึ่งเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน

            ผลการศึกษาพบว่าระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยโรคเรื้อรงมีความพึงพอใจต่อการให้บริการทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  เขตอำเภอส่องดาว  โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน  โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านสถานที่การให้บริการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์  ด้านการรักษาพยาบาล  ด้านระยะเวลาการให้บริการและด้านยาและเวชภัณฑ์ 

            ข้อเสนอแนะจากการศึกษาในครั้งนี้ มีดังนี้ 1) ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีการเข้าเวรทำงาน 24  ชั่วโมง 2) ควรจัดให้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้นและมีคุณภาพครบเหมือนโรงพยาบาลชุมชน 3) ควรปรับปรุงบริเวณสถานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและบ้านพักให้สะอาด เรียบร้อย ปลูกต้นไม้ให้ร่ม 4) ควรจัดให้มีเวชภัณฑ์ ยา ที่ทันสมัย ครบถ้วน 5)  เจ้าหน้าที่ควรออกร่วมกิจกรรมในชุมชนอย่างต่อเนื่องและ 6) ให้เจ้าหน้าที่ออกเยี่ยมบ้านบ่อยๆ ถ้าสงสัยจะได้ถามเจ้าหน้าที่เวลามีการเจ็บป่วยที่บ้านและจะได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

Article Details

Section
บทความวิจัย