การพัฒนารูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2

Main Article Content

กิตติยา ผ่านเมือง

Abstract

การพัฒนารูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2

THE MODEL DEVELOPMENT OF THE RELATIONSHIP COMMUNITIES AND PRIMARY SCHOOL OF UBON RATCHATHANI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบ และ 2) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 106 คน และครูผู้สอน 212 คน รวมทั้งสิ้น 318 คน ซึ่งการได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 – 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

            ผลการวิจัยพบว่า

                 1. รูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ประกอบด้วย 3 ด้าน ดังนี้ 1) การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา 2) การประชาสัมพันธ์งานการศึกษา และ 3) การส่งเสริม สนับสนุนและประสานงานการจัดการศึกษาบุคคล ชุมชน องค์กร หน่วยงานและสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษา ซึ่งด้านนี้ประกอบด้วยด้านย่อยต่างๆ 4 ด้าน คือ การให้บริการชุมชน งานประสานราชการกับเขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานอื่น งานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ การจัดตั้งกลุ่ม ชมรม สมาคม และมูลนิธิ

                 2. รูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก



Article Details

Section
บทความวิจัย