ความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยของ เทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม

Main Article Content

บพิธ นาโควงค์

Abstract

ความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม 

PUBLIC OPINION ON SOLID WASTE MANAGEMENT OF NAWA SUB-DISTRICT MUNICIPALITY, NAWA DISTRICT NAKHONPHANOM PROVINCE

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชน ต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาลตำบลนาหว้า ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป  จำนวน 384 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane)  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  t-test (Independent Samples t-test)  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way – ANOVA) หากพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะใช้การเปรียบรายคู่ด้วยวิธีการทดสอบแบบ Least Significant Difference (LSD)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน (\bar{x}= 3.73)

2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล สามารถสรุปผลได้ดังนี้

  2.1 จำแนกตามคุณลักษณะด้านเพศและด้านสถานภาพ พบว่า ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  2.2 จำแนกตามคุณลักษณะด้านอายุ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาที่อาศัยในชุมชน  และด้านอาชีพ พบว่า ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2.3 จำแนกตามคุณลักษณะด้านระดับการศึกษา พบว่า ประชาชนมีความ คิดเห็นต่อการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลนาหว้า ในภาพรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน


Article Details

Section
บทความวิจัย