ผลของโปรแกรมการออกกำลังกายแบบวงจรสถานีสร้างสุขภาพต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

คณาวุฒิ มั่นอยู่

Abstract

ผลของโปรแกรมการออกกำลังกายแบบวงจรสถานีสร้างสุขภาพต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ

Effects of “Circuit Training Exercise for Health” Program on the Exercise Behavior of Si Sa Ket Provincial Public Health Officers

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการออกกำลังกายแบบวงจรสถานีสร้างสุขภาพต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง คือ เจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขศรีสะเกษ จำนวน 54 คน โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้รับการฝึกปฏิบัติตามโปรแกรมการออกกำลังกายแบบวงจรสถานีสร้างสุขภาพ ร่วมกับการใช้สื่อในการกระตุ้น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เก็บข้อมูลก่อนและหลังการทดลองโดยใช้แบบบันทึกผลดัชนีชี้วัดด้านสุขภาพ  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ Paired Sample t-test ที่ระดับนัยสำคัญ .05

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า หลังการทดลองกลุ่มตัวอย่างมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยน้อยกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.001) ค่าเฉลี่ยของดัชนีมวลกายหลังการทดลองน้อยกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value <0.001) ความยาวรอบเอวเฉลี่ยหลังการทดลองน้อยกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.001) ค่าเฉลี่ยของความดันโลหิตบนหลังการทดลองมากกว่าก่อนการทดลอง  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (p-value <0.001) ค่าเฉลี่ยของความดันโลหิตล่างก่อนและหลังการทดลองไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (p-value=0.45) ค่าเฉลี่ยของชีพจรหลังการทดลองมีค่าสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value=0.002) และมีค่าเฉลี่ยของความอ่อนตัวหลังการทดลองมีค่าสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<0.001)

 


 

Article Details

Section
บทความวิจัย