ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27

Main Article Content

พนมพร วันทาพงษ์

Abstract

ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27

 THE  RELATIONSHIP BETWEEN THE USE OF POWER OF  SCHOOL ADMINISTRATORS AND EFFICIENCY  OF ACADEMIC MANAGEMENT IN  SECONDARY  SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF EDUCATIONAL SERVICE AREA  27

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา 2)  ศึกษาระดับประสิทธิภาพงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน  52  โรงเรียน  กำหนดผู้ตอบแบบสอบถามในแต่ละโรงเรียนคือ  ผู้อำนวยการโรงเรียน  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  หัวหน้างานวัดผลประเมินผล และหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา รวม 208 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27  โดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การใช้อำนาจตามกฎหมาย  การใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ  การใช้อำนาจอ้างอิง  การใช้อำนาจข่าวสารข้อมูล  และการใช้อำนาจการพึ่งพา อยู่ในระดับมาก ส่วนการใช้อำนาจการให้คุณให้โทษ  และการใช้อำนาจการให้รางวัล  อยู่ในระดับปานกลาง 

2.  ประสิทธิภาพงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการวางแผนงานด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด  รองลงมาคือ  ด้านการจัดการเรียนการสอน  ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ  ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

3.  การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิภาพงานวิชาการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยการใช้อำนาจตามกฎหมาย และการใช้อำนาจการให้คุณให้โทษ  มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิภาพงานวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการใช้อำนาจการให้รางวัล  อำนาจอ้างอิง  อำนาจข่าวสารข้อมูล และอำนาจการพึ่งพามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิภาพงานวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนการใช้อำนาจความเชี่ยวชาญ  มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับประสิทธิภาพงานวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


Article Details

Section
บทความวิจัย