การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยภายในหอพักนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

พรรณี เลาวะเกียรติ
อโนราช โยเหลา
ใบศรี แสบงบาล

บทคัดย่อ

                การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของการดำเนินงานการจัดการขยะของนักศึกษาภายในหอพักวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่นและศึกษากระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของนักศึกษาภายในหอพักวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น เปรียบเทียบปริมาณขยะก่อนและหลังใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของนักศึกษาภายในหอพักวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่นและศึกษาปัญหาและอุปสรรค ในการดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาเพื่อลดปริมาณขยะภายในหอพักวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น มีขั้นตอนดำเนินการคือ 1. ศึกษาความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการขยะของนักศึกษา การจัดเก็บรวบรวมขนถ่ายขยะมูลฝอยและการคัดแยกขยะมูลฝอย  2.ดำเนินการมีส่วนร่วมในการวางแผนโดยการสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึก 3. ดำเนินการมีส่วนร่วมโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ 4. ดำเนินการมีส่วนร่วมในการประเมินผลโดยการสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึกและคำถามปลายเปิด 5. ศึกษาความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการขยะของนักศึกษา  การจัดเก็บรวบรวมขนถ่ายขยะมูลฝอยและการคัดแยกขยะมูลฝอย วิเคราะห์ความรู้และการปฏิบัติโดยใช้สถิติพรรณนา ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  วิเคราะห์การสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา


              ผลการศึกษาพบว่า ความรู้และการปฏิบัติการจัดการขยะก่อนและหลังการมีส่วนร่วมของนักศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.001)และ (p-value < 0.00) ตามลำดับ  และการปฏิบัติในการมีส่วนร่วมมีผลทำให้ปริมาณขยะลดลงและการปฏิบัติตนของนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดการขยะมีการปฏิบัติที่ดีขึ้น ดังนั้นสถาบันการศึกษาต่างๆ จึงควรให้มีการจัดกระบวนการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะเพราะจะทำให้นักศึกษามีพฤติกรรมในการจัดการขยะดียิ่งขึ้นต่อๆ ไป

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research article)

References

1. สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 จังหวัดขอนแก่น. [ออนไลน์] 2561 [อ้างเมื่อ 10 พฤษภาคม 2560] จาก https://www.reo10.mnre.go.th

2. ฝ่ายบริหารทั่วไป วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น; 2560.

3. ประภาพร แก้วสุกใส. การศึกษาเพื่อหาแนวทางในการจัดการขยะมูลฝอยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์. วิทยานิพนธ์ ปริญญาวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์; 2549.

4. พัฒนศักดิ์ จันทร์สมุด. พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของนิสิตมหาวิทยาลัยสารคาม. วิทยานิพนธ์ ปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.2550.

5. ปภาวรินทร์ นาจำปา. การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอย ของเทศบาลตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด. วิทยานิพนธ์ รัฐประศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา; 2557.

6. รัฐพล ศรีธรรมมาและเกวลิน ศีลพิพัฒน์. การมีส่วนร่วมของประชาชนและประสิทธิภาพการจัดการขยะของเทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน;2559.