ความสามารถในการเผชิญและฟันผ่าอุปสรรคในการปฏิบัติงานของพยาบาล

Authors

  • อรพินท์ ตราโต
  • ร.ต.อ.หญิง ยุพิน อังสุโรจน์

Abstract

การปฏิบัติงานของพยาบาลเป็นภาระงานที่หนัก ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคนานับประการ ต้องเผชิญกับความไม่คงที่ของสภาวะอารมณ์ของผู้ป่วยและญาติ ต้องเผชิญกับความรีบด่วน ความเป็นความตาย และกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมากมาย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้พยาบาลประจำการต้องเผชิญกับความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆ ทั้งในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต

ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคเป็นคุณลักษณะของบุคคลที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ เป็นแนวคิดใหม่ที่บุคคลยังไม่ได้รับการเตรียมหรือฝึกฝนมาก่อน ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคพัฒนามาจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ ไม่เพียงแต่จะใช้ได้ในระดับบุคคลเท่านั้น ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของทีมงาน ความสัมพันธ์ ครอบครัว องค์การ ชุมชนสังคม และใช้พยากรณ์ความสำเร็จต่างๆ ได้ด้วยบทความนี้เขียนขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมาย แนวคิด องค์ประกอบของความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค การประเมินความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคแนวทางการพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคในการปฏิบัติงานของพยาบาล รวมทั้งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานของพยาบาล

คำสำคัญ :  ความสามารถ,การเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค,การปฏิบัติงานของพยาบาล

Downloads

Published

2012-08-26

How to Cite

1.
ตราโต อ, อังสุโรจน์ รย. ความสามารถในการเผชิญและฟันผ่าอุปสรรคในการปฏิบัติงานของพยาบาล. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 19];18(4):1. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2366