“การเสด็จพระราชดำเนินของมกุฎราชกุมารแห่งรัสเซียในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว”: วรรณกรรมบันทึกที่สะท้อนภาพสังคม และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมโภชของไทยสมัยรัชกาลที่ 6

Main Article Content

อมรชัย คหกิจโกศล

Abstract

             หนังสือเรื่องการเสด็จพระราชดำเนินของมกุฎราชกุมารแห่งรัสเซียในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นวรรณกรรมบันทึกที่อีวาน เดอ เชค นายทหารราชองครักษ์บันทึกไว้เป็นภาษาฝรั่งเศสเมื่อครั้งตามเสด็จแกรนด์ดยุค บอริส วลาดิมีโรวิช มกุฎราชกุมารแห่งรัสเซียมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมโภชพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื้อหาในบันทึกบอกเล่าเรื่องราว เหตุการณ์ และทัศนะต่างๆ ที่มีต่อสิ่งที่ได้พบเห็นตามมุมมองและตามสายตาของผู้บันทึก  สิ่งที่ผู้บันทึกถ่ายทอดไว้จึงสื่อสะท้อนและฉายให้เห็นภาพความเป็นไปของสังคมไทย ค่านิยม และแบบแผนการปฏิบัติของผู้คนในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี  วรรณกรรมบันทึกการเดินทางเรื่องนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของไทยในสมัยรัชกาลที่ 6 แล้ว ยังช่วยให้เห็นวิธีการเขียนบันทึกของชาวต่างชาติซึ่งเป็นที่นิยมในสังคมไทยนับแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมาได้อีกด้วย

 

              S. A. I. Le Grand-duc Boris de Russie aux Fêtes du Siam pour le Couronnement du Roi is a memoir written in French by an equerry named Ivan de Schæck.  It was written when he accompanied Grand Duke Boris Vladimirovich, the Crown Prince of Russia, to attend the coronation of King Rama VI of Siam.  Its content consists of stories, events and the author's opinion about what he encountered in Siam.  Apart from being a record of the incidents and events happening in the reign of King Rama VI, the memoir displays the foreign method of memoir writing, which has been popular since King Rama V's reign.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ