กรณีศึกษาการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างร้านอาหารตัวละครจากภาพยนตร์การ์ตูน (Character Café) ของโลกตะวันออกและตะวันตกในประเทศญี่ปุ่น (A case study analysis of the differences between the characters from the anime movie restaurants (Character Café) of the Eastern and Western worlds in Japan)

Main Article Content

ศุภรา อรุณศรีมรกต (Supara Aroonsrimorakot)

Abstract

             บทความนี้เป็นการวิเคราะห์ตัวละครการ์ตูนที่มีลักษณะเฉพาะของโลกตะวันตกและตะวันออกที่ถูกนำไปใช้ในการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกรณีศึกษาในการเปรียบเทียบความแตกต่างของการออกแบบตัวละครการ์ตูนโลกตะวันตกและตะวันออก และการพัฒนาของตัวละครการ์ตูนที่ถูกใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยปกติภาพยนตร์การ์ตูนจะประกอบไปด้วยตัวละครที่มีลักษณะเฉพาะ (Character) ที่เป็นส่วนสำคัญ และอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกกำหนด ดังนั้น ตัวการ์ตูนที่สร้างขึ้นจึงมักมาจากเรื่องราว หรือ จากจินตนาการที่ผู้สร้างกำหนดขึ้น โดยมีองค์ประกอบอื่นเสริมเพื่อเพิ่มความสมจริง กล่าวคือ ตัวละครการ์ตูนจากโลกตะวันตกและตะวันออกจะมีความแตกต่างกันเนื่องจากเรื่องราวที่ถูกออกแบบอาจเกิดจากสถานการณ์จริงที่พบเจอหรือถูกแต่งขึ้นเพื่อความบันเทิงโดยผู้สร้างสรรค์


               จากกระบวนการสำรวจจากสถานที่จริงประกอบกับทฤษฎีทางศิลปะและการออกแบบตัวละครการ์ตูนในกรณีศึกษานี้พบว่าตัวละครที่มีลักษณะเฉพาะจากโลกตะวันตก (ประเทศสหรัฐอเมริกา) และตะวันออก (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นที่รู้จักแพร่หลายยาวนานกว่า 40 ปี ส่งผลให้ตัวละครเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนในปัจจุบัน ซึ่งความนิยมนี้ได้มีการแพร่หลายทั่วโลกจึงเกิดการเผยแพร่เรื่องราวทางวัฒนธรรมและนำเสนอโลกตะวันตกสู่ตะวันออกผ่านตัวละครการ์ตูนที่มีลักษณะเฉพาะในรูปแบบธุรกิจร้านอาหาร (Character Café) ดังนั้น การนำเสนอตัวละครการ์ตูนของโลกตะวันตกและตะวันออกในร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นจึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของแก่นวัฒนธรรมตนเอง ซึ่งวัฒนธรรมนั้นได้ถูกถ่ายทอดออกเป็น 5 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1. แนวความคิด 2. ผลกระทบจากสภาพแวดล้อม 3. ผลิตภัณฑ์ (อาหาร และสินค้าของที่ระลึก) 4. การตกแต่งร้านอาหาร 5. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย


 


               This article is an analysis of cartoon characters that have the characteristics of Eastern and Western world which are applied in creating an environment and atmosphere in the restaurant in Japan. This is also a case study to compare the differences between character design of Western and Eastern world and the development of cartoon characters used in the real world. Typically, the important part of cartoon movie is unique character design in a situation where the story is set, so the characters are often created from the real life or the author's imagination by adding elements to enhance realism. Therefore, cartoon characters from the Western and Eastern world are totally different because the story may design from real situation or from imagination for entertainment.


               From the process data of actual location with the theory of art and cartoon character design, this case study found that both cartoon characters from Western (The United States of America) and Eastern (Japan) world are widely known for 40 years, these characters influence and take part in people's daily lives today. This popularity has spread worldwide due to the dissemination of cultural stories and offered the West to East through a cartoon character in the restaurant. Therefore, the presentation of the cartoon characters of West and East in the restaurant in Japan is to present the differences of these two cultures which can be divided into the following: 1. Concept, 2. Environmental effects, 3. Products (food and souvenirs), 4. Café decoration, and 5. Target customers.


 

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts