พัฒนาการของเศรษฐกิจทุนนิยมเมืองปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน (Development of capitalist economy in Pai, Mae Hong Son Province)

Main Article Content

สิริวรรณ สิรวณิชย์ (Siriwan Sirawanit)

Abstract

              บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคม ที่ส่งผลต่อการกำเนิดระบบเศรษฐกิจทุนนิยมเมืองปาย โดยมีประเด็นศึกษาวางอยู่บนสมมติฐานสองประการคือประการที่หนึ่ง จากลักษณะทางภูมิศาสตร์กายภาพของ “เมืองปาย” จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นที่ราบขนาดใหญ่ระหว่างหุบเขาและมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ จึงเป็นเหตุให้เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่ตั้งมาตั้งแต่อดีตทั้งด้านการติดต่อ คมนาคม ค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าและแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย ประการที่สอง ในช่วงเวลาหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา “เมืองปาย” มีฐานะเป็นเมืองขนาดเล็กและอยู่ชายขอบของการพัฒนา จนกระทั่งเกิดกระแสการท่องเที่ยวในช่วงหลังปีพ.ศ. 2530 เป็นต้นมา[1] “เมืองปาย” จึงได้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน


                    [1] การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประกาศนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นปี Visit Thailand Year  โดยในช่วงเวลาแรก เมืองปาย เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวฝรั่งว่าเป็นเมืองเล็ก เงียบสงบ ที่พักราคาถูก ต่อมาเริ่มมีนักท่องเที่ยวสะพายเป้(backpackers) เข้ามาแต่ยังไม่มาก และเมื่อรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชูจุดขายกะเหรี่ยงคอยาว ทุ่งบัวตอง เมืองสามหมอก ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรู้จักเพิ่มมากขึ้น เริ่มมีนักท่องเที่ยวไทยและยุโรป เดินทางเป็นทัวร์รถตู้แวะพักทานข้าว ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างเชียงใหม่กับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน


 


                   This article has focused on studying to the economic and social, which was affect on the origin of capitalist economy in Pai. This issue is based on two assumptions. Firstly, physical geography of Pai, located in Mae Hong Son Province. It is a large area of valleys and wide natural in abundance. As a result from those reasons, the city have distinguished location, such as, communication, transportation and barter with the locals for natural resources. Secondly, after World War II, Pai was a small town and marginalized city. It was untill, tourism blooming in 1987.Pai is become a well-known for the tourist destination in Mae Hong Son Province.

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts