การพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และทักษะภาษาอังกฤษ: ไวยากรณ์ (Technological System Development for English learning and Skill Enhancement: Grammar)

Main Article Content

สาวิตรี ม่วงใหญ่ ไรลีย์ (Sawitree Muangyai Reilly)
บุษบา กนกศิลปธรรม (Budsaba Kanoksilapatham)

Abstract

             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติของอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของกระบวนการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติของอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี และ 3) เสนอรูปแบบที่เหมาะสมในการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติของอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนที่อยู่ในเขตอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 381 คน และการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 12 คน โดยเลือกแบบเจาะจงจากฝ่ายปกครอง ได้แก่ นายอำเภอ 1 คน ปลัดอำเภอหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากอำเภอ 1 คน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ นายกเทศบาล 2 คน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา


               ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติ โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ ด้านความชัดเจนในเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ด้านความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก ด้านความพร้อมด้านทรัพยากร และด้านสมรรถนะของหน่วยงาน ตามลำดับ 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของกระบวนการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติ ได้แก่ ความพร้อมด้านทรัพยากร (X3) สมรรถนะของหน่วยงาน (X2) ความชัดเจนในเป้าหมายและวัตถุประสงค์ (X1) และความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก (X4) และ 3) รูปแบบที่เหมาะสมในการนำนโยบายด้านการจัดการพื้นที่สีเขียวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปปฏิบัติคือ อำเภอบ้านแหลมควรให้ประชาชนรับรู้ถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของนโยบาย และประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดการพื้นที่สีเขียว เพื่อกระตุ้นให้เข้ามามีส่วนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนในการจัดการพื้นที่สีเขียวให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ จัดกิจกรรม  ที่เผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตชุมชน เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยว โดยเน้นที่ความสะอาดของพื้นที่ การต้อนรับที่ดี และความปลอดภัย เพื่อให้อำเภอบ้านแหลมเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้กับอำเภอไปอีกยาวนาน


 


             The purposes of this research were to: 1. compare students’ English grammar abilities before and after participating in the online lessons which were collected and selected and 2. study students’opinions and attitude towards using online learning media. The sample in this research was 110 first year Arts students at Silpakorn University in the academic year 2017.  The research instruments were 1) online lessons 2) pretest and posttest 3) profile questionnaire and 4) interview. The results of the research were as follows: firstly, the students’ English grammar abilities after using the online lessons were significantly higher than those before using the materials at the 0.05 level. Finally, the students’ opinions and attitude towards the online lessons were positive. Therefore, by applying the online lessons in the English classroom learning would help the students achieve more in learning English grammar.

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts