อินสนธิ์ วงศ์สามชีวิตการเดินทาง และผลงานสร้างสรรค์ (Inson Wongsam life as a journey and art)

Main Article Content

พรรณฤวรรณ จันทร์บัวลา (Pannaruewan Chanbuala)

Abstract

               งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและค้นหารูปแบบ แนวคิด และความงามที่ปรากฏในผลงานประติมากรรมของอินสนธิ์ วงศ์สาม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าของสุนทรียภาพที่ปรากฏในผลงานประติมากรรมของอินสนธิ์ วงศ์สาม


               การงานวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีศึกษาและวิเคราะห์แนวคิด รูปแบบ จากผลงานที่เหลือเพียงภาพถ่าย และผลงานจริง รวมถึงศึกษาชีวประวัติของอินสนธิ์ วงศ์สาม โดยศึกษาจากเอกสาร หนังสือ สูจิบัตร และบทความเกี่ยวกับศิลปินผู้นี้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ศิลปิน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง อันนำมาสู่ความรู้ความเข้าใจต่อการพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมนามธรรมของศิลปิน


               จากการศึกษาพบว่า จากการวิเคราะห์ผลงานของอินสนธิ์ วงศ์สามตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2498 – 2542 พัฒนาการในการสร้างสรรค์ศิลปะของอินสนธิ์มักจะเกี่ยวข้องกับการเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ และการตั้งถิ่นฐานที่พักอาศัยของเขา สถานที่เหล่านี้มีส่วนสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาแนวทางในการสร้างสรรค์ศิลปะแต่ละช่วงของอินสนธิ์อย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะของตัวศิลปินเองแล้ว  ยังสะท้อนให้เห็นความงดงามในผลงานประติมากรรมนามธรรมที่เรียบง่ายอันที่มาจากวิถีชีวิตสมถะของศิลปิน

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ