อิทธิพลของบรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานและการรับรู้ความมีอำนาจ ในการทำงานที่มีผลต่อผลการปฏิบัติงานเชิงนวัตกรรม ของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ (The influence of Empowerment Climate and Psychological Empowerment on Innovation Performance of lecturers in Uttaradit Rajabhat University)

Main Article Content

พิชญาพร พีรพันธุ์ (Pichayaporn Peerapan)
วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์ (Viroj Jadesadalug)

Abstract

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของบรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานและการรับรู้ความมีอำนาจในการทำงานที่มีผลต่อผลการปฏิบัติงานเชิงนวัตกรรมของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โดยมีอิทธิพลของตัวแปรแทรกพฤติกรรมการมอบอำนาจของผู้นำและการรับรู้การเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ จำนวน 110 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย สถิติค่าความถี่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ โดยใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรด้วยการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย โดยใช้เทคนิควิธีนำเข้า


               ผลการวิจัยพบว่า บรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานมีผลต่อการรับรู้ความมีอำนาจในการทำงาน บรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานและการรับรู้ความมีอำนาจในการทำงานมีผลต่อการปฏิบัติงานเชิงนวัตกรรม และการทดสอบอิทธิพลของตัวแปรแทรก พบว่าพฤติกรรมการมอบอำนาจของผู้นำมีผลในความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานและการรับรู้ความมีอำนาจในการทำงาน การรับรู้การเป็นส่วนหนึ่งขององค์การมีผลในความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศการมอบอำนาจในการทำงานและผลการปฏิบัติงานเชิงนวัตกรรม และการรับรู้การเป็นส่วนหนึ่งขององค์การมีผลในความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความมีอำนาจในการทำงาน และผลการปฏิบัติงานเชิงนวัตกรรม ทั้งนี้สามารถนำประโยชน์จากงานวิจัย รวมทั้งข้อเสนอแนะการวิจัยในอนาคต ไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาองค์การต่อไป


 


              This research focuses on the influence of empowerment climate and psychological empowerment have on innovation performance. Moreover, the study examines moderating effects of empowering leadership behaviors and organizational identification. The findings, based on a survey of 110 lecturers working in Uttaradit Rajabhat University using simple linear regression and moderated regression analysis to analyze the proposed hypotheses and using descriptive statistics to analyze demographics data.


               The Result demonstrate that empowerment climate has a significant effect on psychological empowerment and empowerment climate and psychological empowerment have a significant effect on innovation performance. Moreover, the study found empowering leadership behaviors moderates the relationship between empowerment climate and psychological empowerment, organizational identification moderates the relationship between empowerment climate and innovation performance and organizational identification moderates the relationship between psychological empowerment and innovation performance. Contributions of these finding for organizations are discussed and conclude with directions for future research.

Article Details

Section
Humanities, Social Sciences, and Arts