การจัดการงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร

Main Article Content

Chaiwat Sutthiwong

Abstract

การจัดการผลงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร[1]

The management of national exhibition of Silpakorn university collection

นายชัยวัฒน์ สุทธิวงษ์**

 

บทคัดย่อ

การศึกษาการจัดการผลงานศิลปกรรมแห่งชาติ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร มีจุดประสงค์ในการสำรวจสถานภาพของผลงาน จำนวนผลงาน ประเภทของผลงาน สถานที่ติดตั้ง และการจัดเก็บผลงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากรทั้งหมดจากอดีต ถึงปัจจุบัน เพื่อเสนอแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากร

ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นหน่วยงานที่มีการจัดการประกวดผลงานศิลปะขึ้นเป็นที่แรกของประเทศไทย ซึ่งผลงานศิลปะที่อยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยศิลปการ (พ.ศ. 2507-ปัจจุบัน) มีอยู่เป็นจำนวนมาก มีหลายประเภท มีขนาดที่ไม่เท่ากัน สร้างด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน ผลงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากรยังขาดความเหมาะสมในเรื่องของการจัดเก็บดูแลรักษา เพราะที่ผ่านมามีการนำผลงานศิลปะไปติดตั้ง จัดเก็บตามสถานที่ต่างๆที่เป็นหน่วยงานของมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งบางที่มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อผลงานศิลปะ จึงทำให้ผลงานศิลปะเกิดการชำรุดเสียหาย การทำทะเบียนยังขาดความต่อเนื่องในการแก้ไขข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน จึงทำให้ยากต่อการติดตามผลงานศิลปะ และเป็นเหตุให้ผลงานศิลปะเกิดการสูญหาย การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่ไม่ชัดเจน เป็นเหตุให้ผลงานศิลปะที่เกิดความชำรุดเสียหายขาดการซ่อมแซม ผู้เขียนมีความเห็นว่าต้องมีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เช่น การทำทะเบียนให้มีรายละเอียดที่ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อใช้ในการสืบค้น การกำหนดการใช้พื้นที่ในการจัดเก็บผลงานศิลปะอย่างเหมาะสม การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารจัดการผลงานศิลปกรรมแห่งชาติอย่างชัดเจน เพื่อให้ผลงานศิลปะที่มีคุณค่าได้คงอยู่ เป็นเครื่องมือในศึกษาเรียนรู้บอกเล่าเรื่องราวพัฒนาการทางด้านศิลปะร่วมสมัยของประเทศต่อไป

Abstract

Education of National artworks management of the Silpakorn University. Purpose was to explore the status of artworks, number of works, type of artwork, installation location and storage of the artworks that are the property of the Silpakorn University from the past to the present. To guidelines the appropriate management of the National artworks that are the property of the Silpakorn University.

The results of study showed that the Silpakorn University is the agency that has managed to become the first art contest in Thailand. These National artworks are in charge of the Silpakorn University (2507BE - present) there are many there are several types, the size is not equal, built with different materials. The National artworks of the Silpakorn University of the lack of appropriate care in terms of storage. Due to the recent works of

art have been installed collected by the various departments of the Silpakorn University. Some of the environments not suitable for artworks so the artwork was damaged. Making registered still lack of continuity in the correction is present. Thus making it difficult to track the artworks and that is why the artworks was lost. The division of responsibilities of the university is unclear. Cause the artwork damaged without repair. The author suggests that the problem needs to be solved urgently, such as making registered for a complete profile for use in the searching. Determining the space to store artworks appropriately to assign responsibilities for management of the National Artworks clearly. To provide valuable artworks persists. As a tool to learning tells the story of the development of Thailand contemporary art.


[1] บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา 357 630 วิทยานิพนธ์ หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร เรื่องการจัดการผลงานศิลปกรรมแห่งชาติของมหาวิทยาลัยศิลปากรโดยมีรองศาสตราจารย์รัศมี ชูทรงเดชเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก

** นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร E-mail เบอร์โทรศัพท์ 0865382729 E-mail: yod.sutthiwong@gmail.com

 

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ
Author Biography

Chaiwat Sutthiwong

นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร