เส้นทางสู่ความสำเร็จ “อายุน้อย..ร้อยล้าน”

Main Article Content

พัชรี หล้าแหล่ง

Abstract

บทคัดย่อ

               การศึกษาวิจัยเรื่อง “เส้นทางสู่ความสำเร็จ อายุน้อย...ร้อยล้าน” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเรื่องเล่าประสบการณ์ชีวิตของนักธุรกิจหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ 2) ศึกษารูปแบบ กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผลการศึกษาพบว่า การประสบความสำเร็จในชีวิตของนักธุรกิจหนุ่ม ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ หรือ ไอซ์ มีผลจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานการอบรมสั่งสอนจากครอบครัว แนวคิด การนิยามตนเองและปณิธาณในการดำเนินชีวิต ไอซ์เชื่อในการลงมือทำและทำด้วยวิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอ สิ่งสำคัญที่นักธุรกิจหนุ่มคนนี้มีคือ “ความมุ่งมัน” ซึ่งไอซ์เชื่อว่า ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจทำ และ “ความกตัญญู” ที่เขามี ซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจอันสำคัญยิ่งที่ส่งผลให้ไอซ์เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยวัยเพียง 27 ปี สำหรับกลยุทธ์หรือรูปแบบการดำเนินธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว“เจ๊กเม้ง” ให้ประสบความสำเร็จพบว่าเริ่มต้นจาก

               1)   การปรับภาพลักษณ์ของร้านให้ทันสมัยขึ้น โดยการสร้างตราสินค้าใหม่ให้เป็นที่จดจำ การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยใช้สีดำ สีแห่งความเข้มแข็งและทันสมัย

               2)   กำหนดกลุ่มเป้าหมายและตำแหน่งผลิตภัณฑ์ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ที่กลุ่มนักท่อง เที่ยววัยรุ่น ครอบครัว และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ โดยร้านก๋วยเตี๋ยว“เจ๊กเม้ง” มีคอนเซ็ปต์ “หน้าไม่งอ รอไม่นาน” ซึ่งไอซ์ใส่ใจกับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยการบริการที่ดีของพนักงานพร้อมกับความรวดเร็วในการให้บริการ

               3)   ใช้กลยุทธ์การสร้างความต่างให้กับตัวสินค้าด้วยการคิดค้นรายการอาหารใหม่ ๆ

               4)   การทำการตลาดเชิงรุกและการเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้า เน้นใช้สื่อที่ทันสมัยต่างๆ และ การสื่อสารกับลูกค้าแบบสองทาง

               5)   กลยุทธ์ที่สำคัญอีกอย่างที่ทำให้ชื่อเสียงของร้านก๋วยเตี๋ยว “เจ๊กเม้ง” แพร่ขยายไปได้อย่างรวดเร็วคือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) เช่น Facebook Twitter Instagram และเว็บไซด์ของร้านเป็นต้น

               ผลจากการใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยว“เจ๊กเม้ง” มียอดจำหน่ายกว่า 1,400,000 บาทต่อเดือน และส่งผลให้เขาได้รับรางวัล Make Money Awards 2010 รางวัล     ยกย่องให้เป็นธุรกิจเอสเอ็มอีต้นแบบในด้านการสร้างแรนด์และการทำการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์ ปัจจุบันไอซ์ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรด้านต่าง ๆ เช่น การเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี การทำการตลาดด้วย สื่อออนไลน์ เป็นต้น

 

Abstract

               The research project which has the following objectives: Study to

               1)   autobiography throughlife historyof young businessman which successful in business

               2)   strategies for business success.

               As a result, Factors of business to success there are many factors , such as rearing of families self-definition and commitment to the lifestyle. He had launch and had new ways always. Important, he had committed and gratitude.

               Strategy for business

               1)   Adjustment for Image to modern: he used Black logo

               2)   Targeting and product positioning: target are teens family and travel.

               3)   Using a different strategy for the product.

               4)   Aggressive marketing: Using modern media.

               5)   Used of social media: such as, Facebook Twitter and Website

               With sales Over 1.4 million per month and he had awards “Make money Awards 2010.” He were invited to Lecturer about the entrepreneur's SMEs with online marketing and social media.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ