การรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

วสันต์ พรพุทธพงศ์
สุวุฒิ สุกิจจากร
ดิเรก ทองอร่าม

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่ดี และการรับรู้ที่มีต่อคุณลักษณะพลเมืองที่ดีของเยาวชน รวมถึงศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่ดีของเยาวชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน

ผลการศึกษา ระดับการรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมืองการปกครอง และด้านคุณลักษณะพื้นฐานของพลเมืองดี พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน ทั้งนี้จากสมมติฐานที่ว่า การรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านการเมืองการปกครองมีอิทธิพลต่อระดับการรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนด้านคุณลักษณะพื้นฐานของพลเมืองดี ผลการศึกษาพบว่า มีตัวแปรเพียง 2 ตัวแปรที่มีอิทธิพล และสามารถนำไปพยากรณ์คุณลักษณะพื้นฐานของพลเมืองดี ได้แก่การรับรู้หน้าที่พลเมืองดีของเยาวชนด้านเศรษฐกิจ และด้านการเมืองการปกครอง

Abstract

         the research awareness on the good citizens duty of youth in Bangkok aim to study characteristics of a good citizen and awareness on the good citizens duty of youth in Bangkok, including Guidelines for the development of youth characteristics of a good citizen in Bangkok. The tool used in this research was the questionnaire. The samples were 100 youth in Bangkok.

          the result of the level of awareness on the good citizens duty of youth in Bangkok in the social, economic, political and the basic characteristics of good citizenship found that all of awareness were at high level. And the Hypothesis testing found that economic and political had Influence and can predicted the basic attributes of good citizenship.

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ
Author Biographies

วสันต์ พรพุทธพงศ์

อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

สุวุฒิ สุกิจจากร

อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ดิเรก ทองอร่าม

อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี