แนวทางการจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของ บริษัท พิดิไลต์แบมโก จำกัด

Main Article Content

ณัฎฐฐิรญา พิมพาลัย
ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา

Abstract

บทคัดย่อ

            การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะการจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้และเพื่อศึกษาสภาพการจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของ บริษัท พิดิไลต์แบมโก จำกัด เป็นการศึกษาเชิงปริมาณประชากรที่ใช้ พนักงานของ บริษัทพิดิไลต์แบมโก จำกัด จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One-Way ANOVA

          ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีอายุงานน้อยกว่า 6 ปี เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ และจากการศึกษาสภาพการจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ อยู่ในระดับปานกลาง คือ องค์การไม่เปิดโอกาสให้พนักงานขยายการเรียนรู้ ไม่มีการวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อทันกับการเปลี่ยนแปลง องค์การไม่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ได้ง่าย วัฒนธรรมองค์การไม่ส่งเสริมให้มีการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ จากการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะการจัดการสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษของบุคคล อยู่ในระดับมาก แสดงว่าพนักงานมีความกระตือรือร้นสนใจใฝ่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ พนักงานมีความสามารถกำจัดความตึงเครียด ด้านโลกทัศน์ที่มองโลกตามความเป็นจริง อยู่ในระดับมาก แสดงว่าพนักงานมีความเข้าใจโลกการอยู่ร่วมกันในองค์การและมีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ที่มีต่อหน่วยงาน มีการวางแผนกระบวนการเรียนรู้และฝึกฝนอย่างเป็นระบบ ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน อยู่ในระดับปานกลาง แสดงว่า พนักงานยังมองอนาคตโดยสร้างสถานการณ์จำลองไม่ได้ ไม่สามารถคิดสถานการณ์จำลองเข้างานกลุ่มในการทำงานร่วมกัน ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม อยู่ในระดับปานกลาง แสดงว่าไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทีมให้เกิดขึ้นการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ไม่มีการรวมพลังของสมาชิกในทีมเพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆร่วมกัน ด้านการคิดอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับมาก แสดงว่าพนักงานมีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมและเปลี่ยนแปลงเพื่อการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ พนักงานเปลี่ยนความคิด“การตั้งรับ”เป็น“การสร้างสรรค์ในอนาคต”

 

            ข้อเสนอแนะที่ได้รับในการศึกษาครั้งนี้ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ภายในองค์การอย่างแท้จริง โดยการสนับสนุนและให้นโยบายที่ส่งเสริมและสร้างวัฒนธรรมองค์การให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาฝึกอบรมศักภาพของพนักงานในองค์การให้เกิดการเรียนรู้สม่ำเสมอ และการสร้างช่องทางการสื่อสารภายในองค์การให้เกิดการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีความต่อเนื่อง

 

คำสำคัญ : การจัดการ , องค์การแห่งการเรียนรู้

 

Abstract

            The purpose of this study aimed to determine Guidelines Management on Learning Organization of Pidilitebamco Co., Ltd. by using 100 employees from Pidilitebamco Co., Ltd. The study instruments was a check list and rating scale questionnaire and statistical application used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, and One-Way ANOVA.

            The study findings revealed that most of respondents were males, less than bachelor degree education, work for company less than 6 years, and operating staffs position. The opinions of Guidelines Management on Learning Organization of Pidilitebamco Co., Ltd. was at medium level in which corporation do not support career advancement program, employees did not have the capacity to envisage future plan accordingly, and no personal development a relationship in which a more experienced or more knowledgeable person helps to guide a less experienced or less knowledgeable person. The opinions of Guidelines Management on Learning Organization of Pidilitebamco Co., Ltd. was at high level because special skill employees were interested in their own career advancement, accepted changing fact and reality of business environment, created relationship among workers and superiors, and personal development a relationship in which a more experienced or more knowledgeable person helps others.

            Recommendations of this study were that administrative officers should focus on this guidelines to build and Manage Learning Organization such as independent decision making, uniqueness, variety of work, appreciation of employees, training need analysis, learning, and career advancement. Consequently a willingness of personnel to devote its efforts to strengthen the productivity of the company, stay with the organization for the longest, and accepting and believing company policy respectively.  

Keywords : Management , Learning Organization 

Article Details

Section
บทความ : มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ