ตัวแบบการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยราชภัฏขนาดใหญ่ในกลุ่มรัตนโกสินทร์

Main Article Content

วาสนา สุรีย์เดชะกุล

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างตัวแบบการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยราชภัฏขนาดใหญ่ในกลุ่มรัตนโกสินทร์  ซึ่งผู้วิจัยได้ออกแบบสัมภาษณ์เชิงลึกและแบบสัมภาษณ์ในการสนทนากลุ่มเพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 90 คน ประกอบไปด้วย นายกสภามหาวิทยาลัย อธิการบดี รองอธิการบดี ประธานสภาคณาจารย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ บุคลากรสายสอน บุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยราฃภัฏสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราฃภัฏสวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยราฃภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยคือการวิเคราะห์ใจความและเสริมด้วยการวิเคราะห์บริบทเพื่อทำให้เข้าใจมโนทัศน์          ผลการศึกษาพบว่า  ผู้บริหาร บุคลากรสายสอน บุคลากรสายสนับสนุนและนักศึกษา  ในมหาวิทยาลัยราชภัฏขนาดใหญ่ในกลุ่มรัตนโกสินทร์  มีความเห็นว่า
          1. ปัจจัยนำเข้า คือ แผนยุทธศาสตร์, บุคลากร, นักศึกษา, งบประมาณ, หลักสูตร, สิ่งแวดล้อม, เทคโนโลยีสารสนเทศและวัสดุ ครุภัณฑ์ มีผลต่อการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน
          2. กระบวนการบริหาร คือ กลยุทธ์ทางการแข่งขัน, โครงสร้างองค์กร, วัฒนธรรมองค์กร, ภาวะผู้นำ, การวางแผนกำกับติดตามและประเมินผล, กระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล, กระบวนการเรียนการสอนและการวิจัย มีผลต่อการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน
          3. จากผลการวิจัยได้นำปัจจัยนำเข้าและกระบวนการบริหารมาสังเคราะห์สร้างเป็นตัวแบบที่ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของมหาวิทยาลัยราชภัฏขนาดใหญ่ในกลุ่มรัตนโกสินทร์เพื่อนำไปปรับใช้กับองค์กร เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Article Details

Section
Research Article