โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับหลักธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์ ในสถาบันอุดมศึกษาไทย

Main Article Content

ประภาศรี เบญจศิริลักษณ์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับหลักธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาไทย กับข้อมูลเชิงประจักษ์ และวิเคราะห์พหุระดับในระดับกลุ่มและระดับบุคคล กลุ่มตัวอย่างจำนวน 289 คน จาก 12 สถาบัน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจากคณาจารย์ ของคณะพยาบาลศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นแอลฟาเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและทางสังคมศาสตร์ โปรแกรมสำหรับการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้าง
          ผลการวิจัยพบว่า:
          1.โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับหลักธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาไทยพัฒนาตามสมมติฐานมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นอย่างดีดังนี้ค่าไค-แสควร์(χ2) เท่ากับ 490.84 df เท่ากับ 116 ,χ2 ∕ df เท่ากับ 4.23 ,CFI เท่ากับ 0.919, NFI เท่ากับ 0.920 ,RMSEAเท่ากับ0.139
         2.องค์ประกอบหลักธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางบวกต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์แต่มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสังกัดกล่าวคือภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาครัฐไม่มีอิทธิพลแต่เอกชนมีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์ ในขณะที่การวิเคราะห์พหุระดับพบว่าองค์ประกอบหลักธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของคณะพยาบาลศาสตร์ในระดับบุคคลและระดับสถาบันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

Section
Research Article