รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้ของผู้บริหาร ในมหาวิทยาลัยเอกชน

Authors

  • กัญญามน อินหว่าง
  • ฉัททวุฒิ พีชผล
  • ธิดา จินดามณี
  • อุดม สมบูรณ์ผล

Keywords:

ภาวะผู้นำ, รูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการ, การจัดการความรู้

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้ 2) เพื่อทดลองรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้ และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้ของผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเอกชน ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารระดับคณะวิชาและสาขาวิชา จำนวน 40 แห่ง ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน คือ สุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ จาก 4 ภาค เลือกศึกษาร้อยละ 50 ของแต่ละภาค รวม 20 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยและใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบียนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยและวิเคราะห์เนื้อหา จากนั้นจึงทำการสร้างรูปแบบและตรวจสอบเพื่อยืนยันด้านมาตรฐาน ทำการทดลองและประเมินผลการทดลองผู้บริหารจำนวน 30 คน ประเมินความคิดเห็น และปรับปรุงให้เหมาะสม

            ผลการวิจัย พบว่า ลักษณะภาวะผู้นำทางวิชาการในด้านการใช้ความรู้เป็นพื้นฐานในการบริหารและพัฒนาหลักสูตรมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก การจัดการความรู้ด้านการถ่ายทอดความรู้ไปยังบุคคลด้วยขั้นตอนและวิธีการนำความรู้ไปใช้มีความสำคัญระดับมาก วิธีการพัฒนาภาวะผู้นำได้แก่ การจัดกิจกรรมระหว่างการทำงาน การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง การให้คำแนะนำโดยการสอนงานอยู่ในระดับมากที่สุด จากการทดลองได้ใช้วิธีการพัฒนาการจัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเภทของความรู้ ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงทั้ง 4 ขั้น พบว่า สามารถนำไปใช้และจัดกิจกรรมด้วยวิธีการตามหลักการเรียนรู้จากเอกสาร จากการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการและการปฏิบัติจริง และจากผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้พบว่ามาตรฐานความเป็นไปได้มีระดับมากที่สุดได้แก่  ขั้นตอนไปประยุกต์ใช้ ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนา และการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารงานวิชาการด้านการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ และความคิดเห็นต่อการฝึกปฏิบัติแบบบูรณาการด้านการอบรมการเตรียมความพร้อมสู่การประกันคุณภาพทางการศึกษามีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด สำหรับ การพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ และการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านวิจัยมีความเป็นประโยชน์และมีความถูกต้องในระดับมากที่สุด

Downloads

How to Cite

อินหว่าง ก., พีชผล ฉ., จินดามณี ธ., & สมบูรณ์ผล อ. (2017). รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการด้วยการจัดการความรู้ของผู้บริหาร ในมหาวิทยาลัยเอกชน. Journal of Business Administration The Association of Private Higher Education Institutions of Thailand, 6(1), 114–129. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/apheitvu/article/view/95268