ความชุกของการติดเชื้อ Enterobius vermicularis ในนักเรียนชาวเขาเผ่าม้งโรงเรียนบ้านน้ำจวง อ. ชาติตระการ จ. พิษณุโลก (การศึกษาเบื้องต้น)

Main Article Content

แสงชัย นทีวรนารถ
อภินันท์ ลิ้มมงคล
อรนุช แสนพูลม
กัลยารัตน์ หอมเจริญ
มนตรี กรพณิชสกุล
กรนันท์ คำหล้า
ฐปนีย์ อัฐิ

Abstract

พยาธิเข็มหมุด Enterobius vermicularis ก่อให้เกิดโรค enterobiasis หรือ oxyuriasis ซึ่งเป็นสาเหตุของ อาการคันบริเวณทวารหนักและปัสสาวะรดที่นอนในเด็กวัยเรียน การอักเสบหรือระคายเคืองที่อวัยวะสืบพันธุ์ในสตรีและเด็กหญิง การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานความชุกของการติดเชื้อพยาธิเข็มหมุด ในนักเรียนชาวม้ง โรงเรียนบ้านน้ำจวง อ. ชาติตระการ จ. พิษณุโลก ทำการสำรวจในช่วงวันที่ 5-7 มีนาคม 2550 ในนักเรียนจำนวน 172 ราย อายุระหว่าง 1-13 ปี แบ่งเป็นชาย 87 ราย อายุระหว่าง 1-13 ปี นักเรียนหญิง 85 คน อายุระหว่าง 1-13 ปี อาศัยอยู่ที่ ต.บ้านน้ำจวง อ. ชาติตระการ จ. พิษณุโลก ทำการตรวจโดยวิธี Scotch tape จำนวน 1 ครั้งต่อราย โดยตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 400 เท่าโดยทำการตรวจโดยผู้ทำการตรวจจำนวน 2 คน และการติดเชื้อพยาธิเข็มหมุดดูจากการพบไข่พยาธิดังกล่าว ผลการสำรวจพบว่า ตัวอย่าง 172 ราย พบนักเรียนที่ติดเชื้อพยาธิเข็มหมุด 27 ราย(15.70%) และพบอัตราการติดเชื้อพยาธิเข็มหมุดของนักเรียนชาย (5.81)% ต่ำกว่าในนักเรียนหญิง (9.89%) ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นความชุกของการติดเชื้อพยาธิเข็มหมุดที่สูงและความจำเป็นที่จะควบคุมการติดเชื้อพยาธินี้ใน พื้นที่ที่ทำการศึกษา วารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่ 2551; 41:46-50.

Article Details

How to Cite
นทีวรนารถ แ., ลิ้มมงคล อ., แสนพูลม อ., หอมเจริญ ก., กรพณิชสกุล ม., คำหล้า ก., & อัฐิ ฐ. (2008). ความชุกของการติดเชื้อ Enterobius vermicularis ในนักเรียนชาวเขาเผ่าม้งโรงเรียนบ้านน้ำจวง อ. ชาติตระการ จ. พิษณุโลก (การศึกษาเบื้องต้น). Journal of Associated Medical Sciences, 41(1), 46. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/bulletinAMS/article/view/60119
Section
Research Articles