ดนตรีประกอบหนังตะลุงคณะรุ่งฟ้า แสงทอง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • สุเชษฐ์ วงศ์เมฆ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Keywords:

ดนตรีประกอบหนังตะลุง, คณะรุ่งฟ้า แสงทอง, Music for shadow puppet, Nang Rungfah Sangtong

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดนตรีประกอบหนังตะลุง คณะรุ่งฟ้า แสงทอง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์ ผู้วิจัยสามารถสรุปข้อมูลตามองค์ประกอบของดนตรีได้ ดังนี้

1. ผลการวิจัย ด้านจังหวะ (Beat) พบว่า หน้าทับเป็นเครื่องดนตรีที่กำกับจังหวะหลัก กำหนดอัตราความเร็ว ซึ่งเป็นตัวกำหนดชีพจร 4 ชีพจร มีการเน้นที่จังหวะที่ 2 และ 4 ศึกษาค่าตัวโน้ตและจำนวนจังหวะ ในแต่ละห้องใช้เครื่องหมายประจำจังหวะ (Time Signature) ใช้เครื่องหมายกำหนดจังหวะธรรมดา

2. ผลการวิจัยด้านทำนอง (Melody) ทำนองของเพลงเป็นลักษณะทำนองที่ บรรเลงต่อเนื่องกัน (Conjunct motion) และพบลักษณะทำนองที่บรรเลงไม่ต่อเนื่องกัน(Disjunct motion) นอกจากนั้นผู้วิจัยศึกษาพบว่า ทิศทางในการเดินทำนองขึ้น (Ascending motion) ทิศทางในการเดินทำนองลง (Descending motion) และทิศทางคงที่ (Contantmotion) ผลจากการวิจัยเรื่องหลักเสียง (Tonality) จัดอยู่ในระบบหลักเสียง G Ionian mode บันไดเสียง G เมเจอร์, หลักเสียง C Ionian mode บันไดเสียง C เมเจอร์, หลักเสียง A eolian mode บันไดเสียง A Natural minor, หลักเสียง D Dorian mode บันไดเสียง D Natural minor

3. ผลการวิจัย ด้านการประสานเสียงและพื้นผิว (Harmony & Texture) เป็น บทเพลงที่แนวทำนองเดียว

4. ผลการวิจัย ด้านสีของเสียง (Tone color) มีการจัดวางเสียงจากความสามารถของเครื่องดนตรีที่ให้ทำนองหลักคือ ปี่ เป็นตัวกำหนดบันไดเสียง G เมเจอร์ นอกจากนั้นค้นพบความเข้มเสียง (Intensity) ซึ่งพบเครื่องหมายแสดงความเข้มดังนี้ คือ พบการแสดงการเน้นยาว พบการแสดงการเน้นสั้น พบเครื่องหมายค่อยดังขึ้น

5. ผลการวิจัยด้านสังคีตลักษณ์หรือรูปแบบทางดนตรี (Form) พบว่าบทเพลงเป็น สังคีตลักษณ์แบบสองตอน (Binary form) จำนวน 7 เพลง สังคีตลักษณ์แบบสามตอน (Ternary form) จำนวน 1 เพลง สังคีตลักษณ์แบบท่อนเดียว (One Part form หรือ Through Compost) จำนวน 3 เพลง สังคีตลักษณ์รูปแบบรอนโด (Rondo form) 1 เพลง

Music for shadow puppet casestudy on Nang Rungfah Sangtong Muang District, Nakhon Si Thammarat

This research purpose for music education on shadow puppet on Nang Rungfah Sangtong Muang District, Nakhon Si Thammarat Province. Presented data Descriptive analysis. The research can be summarized as elements of music.

1. The findings revealed that the Beat Results from the study showed that “Nha-Tap” is the main instrument of the rhythms. Which determines the pulse, 4 pulses. With an emphasis on rhythm, 2 and 4. Study the notes and rhythms each Time Signature.

2. The findings revealed that the melody found The similar melody like Conjunct motion and Disjunct motion. Found Ascending motion, Descending motion, Contant motion. Results of research on Tonality usually in the core system G Ionian mode, G major, C Ionian mode, C major, A eolian mode, A Natural minor, D Dorian mode, D Natural minor

3. The findings revealed that the Harmony & Texture found to be monophony

4. The findings revealed that the Tone color the instrument to the main melody is “Pipe” in G major. The researchers discovered Intensity which showed marked intensity as follows found the highlighted term, found the highlighted short and found Cressendo

5. The findings revealed that form. Binary form there are 7 song, Ternary form is 1song, One Part form there are 3 song, Rondo form is 1 song.

Downloads

Published

2022-03-01

How to Cite

วงศ์เมฆ ส. (2022). ดนตรีประกอบหนังตะลุงคณะรุ่งฟ้า แสงทอง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช. Asian Journal of Arts and Culture, 14(2), 123–140. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/cjwu/article/view/95349