บทบาทของหน่วยงานรัฐ กับ เขตนิคมการเกษตรข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • กฤษณกร สิงคมาศ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Keywords:

กลไกรัฐด้านบริการ, กลไกรัฐด้านควบคุม, กลไกรัฐด้านวางแผน, กลไกรัฐด้านอุดมการณ์, กลไกรัฐด้านบังคับ

Abstract

การศึกษาอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทหน่วยงานภาครัฐ ในการ ดำเนินแผนนิคมข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในส่วนของการก่อเกิดและพัฒนาการของ นโยบายนิคมข้าว ในช่วงระหว่างปีพุทธศักราช 2553 ถึง 2557 ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูล จากงานเอกสารการสรุปผลการดำเนินงานของแต่ล่ะปีและเสริมด้วยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการใน

ผลการศึกษา พบว่า กลไกรัฐที่ลงไปสู่พื้นที่เขตนิคมข้าว นครศรีธรรมราชนั้น มีกลไกดังต่อไปนี้ 1) ด้านการบริการเป็นอำนาจที่หน่วยงานภาครัฐมีบทบาทเป็นอย่างมาก ในการให้การสนับสนุนและส่งเสริมหรือแม้แต่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ของนิคม การเกษตรบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในส่วนนี้เป็นไปในเชิงของรัฐที่เน้นการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคม ผลมาจากหน่วยงานรัฐมีทุนทางเศรษฐกิจ ที่มากกว่าชุมชนทำให้การใช้กลไกในด้านนี้ทำให้ภาครัฐสามารถแทรกแซงอำนาจของชุมชน ได้อย่างเต็มที่ 2) ด้านการวางแผนเป็นบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในการวางแผนในหลาย ระดับทั้งฝ่ายหน่วยงานรัฐ-รัฐและผ่ายชุมชน-รัฐ เพื่อให้กลไกด้านการวางแผนสามารถที่จะ เดินต่อไปได้ รัฐเองจำต้องกำหนดกรอบใหญ่ๆ ไว้และให้แต่ละส่วนดำเนินกิจกรรมและ กำหนดกรอบของกลุ่มตามเป้าหมายของรัฐ 3) ด้านการบังคับบทบาทอำนาจไม่พบการทำงานของรัฐในส่วนนี้เนื่องจากรัฐมุ่งเน้นในการพัฒนาเสียมากกว่า 4) ด้านควบคุมเป็น ในเรื่องของการใช้อำนาจของหน่วยงานภาครัฐในส่วนของการดำเนินงานสร้างความ เป็นธรรมและควบคุมปริมาณของสารเคมีในการผลิต ชุมชนกำหนดกฎเกณฑ์ในการอยู่ร่วม กันของสังคม เพื่อเป็นการสร้างการบริหารของกลุ่มเกษตรกรและเป็นการให้อิสระ 5) ด้าน อดุ มการณเ์ ป็นบทบาทของหน่วยงานภาครัฐที่ใช้ร่วมอยู่กับกลไกอื่นๆ ของหน่วยงานภาครัฐ เป็นอีกกลไกหนึ่งที่ภาครัฐมีการแทรกแซงสังคมได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Downloads

Published

2022-03-01

How to Cite

สิงคมาศ ก. (2022). บทบาทของหน่วยงานรัฐ กับ เขตนิคมการเกษตรข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช. Asian Journal of Arts and Culture, 15(2), 101–116. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/cjwu/article/view/95567

Issue

Section

Academic Articles