พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลตามการรับรู้ของมารดาข้ามชาติพม่า

Authors

  • วัชรี เจนเจริญรัตน์
  • อรุณรัตน์ ศรีจันทรนิตย์
  • ทัศนี ประสบกิตติคุณ

Keywords:

การดูแลเอื้ออาทร/ พฤติกรรมพยาบาล/การรับรู้ / มารดาข้ามชาติพม่า

Abstract

     การดูแลเอื้ออาทร เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้รับบริการเข้าใจความปรารถนาดีของพยาบาลโดยเฉพาะในผู้รับบริการที่มีความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม การรับรู้ของผู้รับบริการจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าพฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลนั้น เป็นการดูแลแบบองค์รวมอย่างแท้จริง การศึกษาวิจัยความสัมพันธ์เชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้การดูแลเอื้ออาทรจากพยาบาลของมารดาข้ามชาติพม่า และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชาติพันธุ์ จำนวนปีของการศึกษา และความสามารถในการสื่อสารภาษาไทยกับการรับรู้พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรจากพยาบาลของมารดาข้ามชาติพม่า กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาข้ามชาติพม่าที่เข้ามาอยู่ดูแลบุตรป่วยในหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรมสามัญ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 60 คน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชุด ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคลและแบบสัมภาษณ์การรับรู้พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาล มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษาโดยสถิติสหสัมพันธ์ของสเปียร์แมนและการทดสอบครูสคัล วัลลิส

ผลการวิจัยพบว่า

            พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลที่มารดาข้ามชาติพม่ารับรู้ว่าได้รับมากที่สุด เป็นพฤติกรรมด้านการสร้างค่านิยม เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นและมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรัก ความเอาใจใส่ และเคารพความเป็นปัจเจกบุคคล ทำให้มารดาข้ามชาติพม่ารับรู้ถึงความเอื้ออาทรของพยาบาล ในขณะที่พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลที่มารดาข้ามชาติพม่ารับรู้ว่าได้รับน้อยที่สุด เป็นพฤติกรรมด้านการสนับสนุน ปกป้องและแก้ไขสิ่งแวดล้อมทางด้านกายภาพ จิตสังคม และจิตวิญญาณ  รองลงมาเป็นพฤติกรรมด้านการช่วยเหลือเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลและด้านการสร้างเสริมพลังด้านจิตวิญญาณ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมที่ต้องใช้การสื่อสารด้วยวาจา ซึ่งต้องการความสามารถของพยาบาลในการสื่อสารด้วยภาษาพม่า สำหรับการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร พบว่า ชาติพันธุ์ จำนวนปีของการศึกษา และความสามารถในการสื่อสารภาษาไทยพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทร (p > .05)

      ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้  ควรจัดอบรมเรื่องพฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรสำหรับมารดาข้ามชาติพม่าอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้พยาบาลตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลเอื้ออาทรและให้การพยาบาลบนพื้นฐานของความเข้าใจในภูมิหลังและวัฒนธรรมของมารดาข้ามชาติพม่า นอกจากนี้ ควรส่งเสริมให้พยาบาลศึกษาภาษาพม่าที่จำเป็นในการปฏิบัติพยาบาลเพื่อให้มารดาข้ามชาติพม่ารับรู้ถึงการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลมากขึ้น

Downloads

Published

2018-03-13

How to Cite

เจนเจริญรัตน์ ว., ศรีจันทรนิตย์ อ., & ประสบกิตติคุณ ท. (2018). พฤติกรรมการดูแลเอื้ออาทรของพยาบาลตามการรับรู้ของมารดาข้ามชาติพม่า. Nursing Journal CMU, 44(3), 41–51. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/115314