ลักษณะนิสัยก่อนติดสุรา: การศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย

Authors

  • หรรษา เศรษฐบุปผา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • จารุณี รัศมีสุวิวัฒน์ โรงพยาบาลสวนปรุง
  • สกาวรัตน์ เทพประสงค์ โรงพยาบาลสวนปรุง

Keywords:

ผู้ที่เป็นโรคติดสุรา, โรคติดสุรา, การดูแลต่อเนื่อง, การพยาบาลจิตเวช

Abstract

          โรคติดสุราก่อให้เกิดปัญหารุนแรงเรื้อรัง การดื่มสุราจนติดสุรานั้น มีปัจจัยหลากหลายที่เกี่ยวข้อง การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมพร้อมกันเพื่อมุ่งศึกษาวิถีชีวิตก่อนติดสุราในพื้นที่ภาคใต้โดยการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมพร้อมกัน (concurrent mixed method) ในลักษณะแบบวิจัยแบบสามเส้า (triangulation design) เพื่ออธิบายลักษณะนิสัยก่อนการติดสุรา ของผู้เป็นโรคติดสุราในพื้นที่ภาคใต้ ของประเทศไทย ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ในผู้ที่เป็นโรคติดสุรา ญาติและผู้ดูแล และสมาชิกในชุมชนที่ผู้ที่เป็นโรคติดสุราอาศัยอยู่ ทั้งหมด 120 คน และการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการสำรวจลักษณะนิสัยก่อนติดสุราในผู้ที่เป็นโรคติดสุรา และตามการรับรู้ของญาติหรือผู้ดูแล โดยดำเนินการศึกษาในแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศูนย์ในสังกัดของกรมสุขภาพจิตในภาคใต้จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามลักษณะนิสัยก่อนการติดสุราของ หรรษา  เศรษฐบุปผา และคณะ (2555) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงกระบวนทัศน์ (thematic analysis) (Cohen, Kahn, and Steeves, 2000) และสถิติเชิงพรรณนา และนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาสังเคราะห์แบบสามเส้า (triangulation design) ตามบริบททางสังคม (Cresswell & Clark, 2007)

          ผลการวิจัยพบว่าลักษณะนิสัยก่อนติดสุรามีลักษณะนิสัย 2 กลุ่มได้แก่ 1) ลักษณะนิสัย ทางลบ 4 แบบประกอบด้วย แบบลุ่มหลง แบบโกรธ แบบเขลา และ แบบวิตกกังวล และ 2) ลักษณะนิสัยทางบวก 2 แบบ ประกอบด้วย แบบมุ่งมั่น และแบบไตร่ตรองด้วยเหตุและผล ผลการวิจัยโดยเฉพาะลักษณะนิสัยก่อนติดสุราทางลบจะสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับทีมสุขภาพ ในการสร้างความตระหนักในกลุ่มเด็กวัยรุ่น และหาแนวทางในการพัฒนาลักษณะนิสัยให้เป็นไปในทางบวกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ต่อไป

Downloads

Published

2014-12-31

How to Cite

เศรษฐบุปผา ห., รัศมีสุวิวัฒน์ จ., & เทพประสงค์ ส. (2014). ลักษณะนิสัยก่อนติดสุรา: การศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย. Nursing Journal CMU, 41(4), 95–107. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32619