การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล

Authors

  • บีนา ปาวเดล ศูนย์อำนวยการกลางสาธารณสุข
  • วิภาดา คุณาวิกติกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สมใจ ศิระกมล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน, การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ, การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริง, การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่ต้องการ

Abstract

          การศึกษาเชิงพรรณนานี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาระดับของการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริงกับการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่ต้องการ และหาความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริงตามการรับรู้ของพยาบาลเก็บรวบรวมข้อมูลจากพยาบาลจำนวน 247 คนโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาการทดสอบค่าทีแบบคู่และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์แบบจัดอันดับเสปียร์แมน ผลของการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการรับรู้การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง โดยการเข้าถึงพลังอำนาจแบบไม่เป็นทางการในระดับมากที่สุดและการเข้าถึงพลังอำนาจแบบเป็นทางการในระดับน้อยที่สุด พยาบาลรับรู้ระดับการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริงในระดับต่ำและต้องการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ พบความแตกต่างระหว่างค่าในภาพรวมและในทุกด้านของการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริงและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญ การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางกับการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริง ผลของการศึกษาในครั้งนี้ เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารการพยาบาลในการส่งเสริมให้เกิดการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานเพื่อให้พยาบาลมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งจะทำให้พยาบาลปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ป่วย พยาบาลและองค์กรต่อไป

Downloads

Published

2014-12-31

How to Cite

ปาวเดล บ., คุณาวิกติกุล ว., & ศิระกมล ส. (2014). การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล. Nursing Journal CMU, 41(4), 137–149. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32629