ผลของการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีต่อการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชน

Authors

  • สุรารักษ์ ขาวอิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขุนคง
  • นงเยาว์ อุดมวงศ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุสัณหา ยิ้มแย้ม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

แผนปฏิบัติการ, เทคนิคเอไอซี, แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซี, การจัดการขยะมูลฝอยของชุมชน

Abstract

          ขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่มีความสำคัญของทุกพื้นที่ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของชุมชน การจัดการขยะมูลฝอยที่ถูกต้องของชุมชนสามารถลดปริมาณขยะมูลฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยแบบกึ่งทดลองชนิดหนึ่งกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการจัดการขยะมูลฝอย และเปรียบเทียบประมาณขยะมูลฝอยก่อนและหลังการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซี (AIC: Appreciation-Influence-Control) กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคัดเลือกแบบเจาะจงโดยแบ่งงออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มพัฒนาแผนปฏิบัติการซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนบ้านถวาย ตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 คน และกลุ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยซึ่งเป็นตัวแทนจาก 160 ครัวเรือน จำนวน 160 คน รวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการประชุมกลุ่มโดยใช้เทคนิคเอไอซี แบบประเมินการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชน และแบบบันทึกปริมาณขยะมูลฝอย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และทดสอบของวิลคอกซันจับคู่เครื่องหมายตำแหน่ง

          ผลการวิจัยพบว่า การจัดการขยะมูลฝอยของประชาชนในชุมชนหลังการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีดีกว่าก่อนการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และปริมาณขยะมูลฝอย ประเภทขยะย่อยสลายได้ ขยะรีไซเคิลและขยะทั่วไป หลังการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีลดลงอย่างไม่มีนัยสำคัญทาสถิติ แต่ปริมาณขยะอันตรายมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าเดิม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

          ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สามารถกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักต่อการจัดการปัญหาขยะมูลฝอย แต่ประมาณขยะมูลฝอยยังลดลงไม่มาก ในทางกลับกันปริมาณขยะอันตรายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการจัดการขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดการแบบบูรณาการ

Downloads

Published

2013-06-30

How to Cite

ขาวอิ่น ส., อุดมวงศ์ น., & ยิ้มแย้ม ส. (2013). ผลของการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีต่อการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชน. Nursing Journal CMU, 40(2), 38–50. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33056