ผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่อระดับฮีโมโกลบินเอวันซี ในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2

Authors

  • พวงเพชร สุ่มประเสริฐ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ทวีลักษณ์ วรรณฤทธิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • นิตยา ภิญโญคำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้, ระดับฮีโมโกลบินเอวันซี, ผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2, การออกกำลังกายตามปกติ

Abstract

                วิธีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้แก่ การควบคุมอาหาร การใช้ยาลดน้ำตาล และการออกกำลังกาย แต่ผู้ที่เป็นเบาหวานมักไม่ค่อยออกกำลังกายเนื่องจากกลัวการเกิดอุบัติเหตุ  การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้จึงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 การวิจัยแบบกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่อระดับฮีโมโกลบินเอวันซีในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มารับการรักษาที่คลินิกเบาหวานโรงพยาบาลวิเศษชัยชาญ และโรงพยาบาลโพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนธันวาคม พ.ศ.2555 และทำการจับฉลากเข้าเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจำนวนกลุ่มละ 17 ราย โดยกลุ่มควบคุมจะมีการออกกำลังกายตามคำแนะนำจากพยาบาลประจำคลินิกเบาหวาน ในขณะที่กลุ่ม ทดลองมีการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้เป็นเวลา 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ วีดีทัศน์การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ แบบบันทึกการออกกำลังกาย แบบสอบถามข้อมูล ส่วนบุคคลและแบบบันทึกค่าระดับฮีโมโกลบินเอวันซี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ สถิติทดสอบที

                  ผลการวิจัยพบว่า

                 ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2  ที่มีการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่ำกว่าของกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำตามปกติจากพยาบาลที่คลินิกเบาหวานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีหลังการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่ำกว่าก่อนการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

                 ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้สามารถลดระดับฮีโมโกลบินเอวันซีในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้  จึงเสนอแนะให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายร่วมกับการควบคุมอาหารและการใช้ยาลดน้ำตาล เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับประชากรกลุ่มดังกล่าว

Downloads

Published

2015-06-30

How to Cite

สุ่มประเสริฐ พ., วรรณฤทธิ์ ท., & ภิญโญคำ น. (2015). ผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่อระดับฮีโมโกลบินเอวันซี ในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2. Nursing Journal CMU, 42(2), 36–48. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/39418