ผลการเรียนรู้แบบร่วมมือต่อทักษะและการรับรู้สมรรถนะ ในการสอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4

Authors

  • พรรณพิไล ศรีอาภรณ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุสัณหา ยิ้มแย้ม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • บังอร ศุภวิฑิตพัฒนา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ปิยะนุช ชูโต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ทักษะและการรับรู้สมรรถนะการสอนหญิงหลังคลอด, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, นักศึกษาพยาบาล

Abstract

                 การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในการทำงานร่วมกันและสอดคล้องกับการจัดการศึกษาสำหรับศตวรรษที่  21 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์  การสื่อสาร การร่วมมือ และความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อทักษะ และการรับรู้สมรรถนะในการสอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวน 114 คน รวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม พ.ศ. 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในการสอนหญิงหลังคลอด แบบประเมินทักษะการสอนหญิงหลังคลอดสำหรับนักศึกษาพยาบาลและแบบประเมินการรับรู้สมรรถนะในการสอนหญิงหลังคลอด  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติทดสอบที (T-test) 

                  ผลการวิจัยพบว่า

                 ทักษะการสอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ภายหลังได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนเกินร้อยละ 60 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.87 (SD = 3.46)   และคะแนนการรับรู้สมรรถนะในการ สอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ภายหลังได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (t=8.34; p<.001)

                 จากการวิจัยสรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถพัฒนาทักษะการสอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาลได้

Downloads

Published

2015-06-30

How to Cite

ศรีอาภรณ์ พ., ยิ้มแย้ม ส., ศุภวิฑิตพัฒนา บ., & ชูโต ป. (2015). ผลการเรียนรู้แบบร่วมมือต่อทักษะและการรับรู้สมรรถนะ ในการสอนหญิงหลังคลอดของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4. Nursing Journal CMU, 42(2), 83–92. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/39427