ปัจจัยทำนายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาล เขตภาคเหนือ

Authors

  • วิมาลา อินด้วง
  • อรอนงค์ วิชัยคำ
  • เรมวล นันท์ศุภวัฒน์

Keywords:

ปัจจัยทำนาย, การมีส่วนร่วมทางการเมือง, พยาบาลวิชาชีพ, โรงพยาบาลเขตภาคเหนือ

Abstract

               การมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพเป็นการกระทำที่เกิดจากความตระหนักรู้ในการพยายามที่จะมีอิทธิพลต่อนโยบายสาธารณะทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม โดยเฉพาะนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ และนโยบายสาธารณะอื่นๆ ที่ส่งผลต่อวิชาชีพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมทางการเมือง  รวมถึงหาปัจจัยทำนายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลเขตภาคเหนือของประเทศไทย  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพจำนวน 395 คน จาก 37 โรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคเหนือ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้รับการพัฒนาโดยผู้วิจัยตามแนวคิดของเวอร์บา และคณะ (Verba et   al. ,1995)ประกอบด้วย  แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพ  และแบบสอบถามปัจจัยทำนายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพ ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของเครื่องมือทั้งสองเท่ากับ  .97  และ  1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88  และ  .85  ตามลำดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน

                ผลการวิจัย พบว่า

                1.การมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพในภาพรวมอยู่ในระดับต่ำ  โดยพยาบาลวิชาชีพส่วนใหญ่มีส่วนร่วมทางการเมืองด้านการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอยู่ในระดับสูง ด้านการรณรงค์หาเสียงอยู่ในระดับปานกลางด้านการเข้าร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้การมีส่วนร่วมทางการเมืองด้านการให้เงินสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง  ด้านการติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐ  ด้านการประท้วง ด้านการเป็นคณะกรรมการชุมชนและด้านการทำงานด้านกิจกรรมชุมชนอย่างไม่เป็นทางการอยู่ในระดับไม่มีส่วนร่วม  หรือมีส่วนร่วมอยู่ในระดับต่ำมาก

                 2.ปัจจัยที่สามารถทำนายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพ  ได้แก่ ปัจจัยด้านความเอาใจใส่ปัจจัยด้านเครือข่ายการสรรหา  และปัจจัยด้านทรัพยากร  (β  เท่ากับ 0.30,  0.28,  และ  0.17, p <.001)

                ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารการพยาบาล สถาบันการศึกษาพยาบาล สภาการพยาบาล สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย  และพยาบาลวิชาชีพผู้ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับวิธีการพัฒนากลยุทธ์เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพ

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

อินด้วง ว., วิชัยคำ อ., & นันท์ศุภวัฒน์ เ. (2015). ปัจจัยทำนายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาล เขตภาคเหนือ. Nursing Journal CMU, 42(3), 147–156. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/43573