อุปสรรคและสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ

Authors

  • กิตติรัตน์ สวัสดิ์รักษ์
  • อะเคื้อ อุณหเลขกะ
  • วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ

Keywords:

อุปสรรค, สิ่งสนับสนุน, การป้องกันการติดเชื้อ, พยาบาลวิชาชีพ, โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ

Abstract

          การปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลมีความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรของโรงพยาบาล สามารถลดอุบัติการณ์การติดเชื้อในโรงพยาบาลและค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลได้ การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอุปสรรคและสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื ้อของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 12 แห่ง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยของโรงพยาบาลที่ศึกษา จำนวน 470 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วยข้อมูล 3 ส่วนคือ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม อุปสรรคและสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อ ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของอุปสรรคและสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อ เท่ากับ .94 และ .88 ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .96 และ .95 ตามลำดับ รวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคมพ.ศ. 2556 ได้รับแบบสอบถามคืนคิดเป็นร้อยละ 99. วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

          ผลการวิจัยพบว่า  ในภาพรวมกลุ่มตัวอย่างเห็นว่าอุปสรรคการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อของพยาบาลวิชาชีพ ทั้ง 7 ด้าน คือ การขาดความตระหนัก ความไม่คุ้นเคยกับแนวปฏิบัติ การไม่เห็นด้วยกับแนวปฏิบัติ การขาดการคาดหวังผลลัพธ์ การขาดความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง การขาดแรงจูงใจต่อการปฏิบัติและอุปสรรคจากภายนอกเป็นอุปสรรคในระดับน้อย สิ่งสนับสนุนการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อของพยาบาลวิชาชีพ ด้านบุคคลและด้านองค์กร  เป็นสิ่งสนับสนุนในระดับมาก ส่วนด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งสนับสนุนในระดับปานกลาง

          ผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นความจำเป็นในการสนับสนุนด้านบุคคลและด้านองค์กร เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพสามารถปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

สวัสดิ์รักษ์ ก., อุณหเลขกะ อ., & เลิศวัฒนวิลาศ ว. (2015). อุปสรรคและสิ่งสนับสนุนการปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ. Nursing Journal CMU, 42(4), 25–35. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/53256