ผลของการสนับสนุนทางสังคมต่อความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาวัยรุ่น

Authors

  • เบญจมาศ เกษตรพรม
  • กรรณิการ์ กันธะรักษา
  • นันทพร แสนศิริพันธ์

Keywords:

การสนับสนุนทางสังคม, การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว, มารดาวัยรุ่น

Abstract

          มารดาวัยรุ่นส่วนมากมักขาดความรู้  ทักษะ และความมั่นใจในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว พยาบาลผดุงครรภ์สามารถส่งเสริมการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวโดยให้การสนับสนุนมารดาวัยรุ่น การศึกษาวิจัยแบบกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสนับสนุนทางสังคมต่อความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาวัยรุ่น กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาวัยรุ่นจำนวน 52 ราย ที่มาฝากครรภ์ คลอด และพักรักษาตัวในแผนกหลังคลอด โรงพยาบาลกำแพงเพชร ระหว่างเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2555 ถึงเดือนมกราคม  พ.ศ.2556 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด  แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 26คน โดยการจับคู่ให้มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการสนับสนุนทางสังคมเพื่อส่งเสริมความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาวัยรุ่น และคู่มือการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาสำหรับมารดาวัยรุ่น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของโบว์ชมพู  บุตรแสงดี(2554) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และการทดสอบไคสแควร์

          ผลการวิจัยพบว่า  มารดาวัยรุ่นในกลุ่มทดลองมีอัตราการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวทั้งก่อนจำหน่ายจากโรงพยาบาล และที่ 6 สัปดาห์หลังคลอดมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001)

          ผลการวิจัยครั้งนี้ ช่วยให้พยาบาลผดุงครรภ์มีแนวทางในการส่งเสริมการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวในมารดาวัยรุ่น และคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติการพยาบาล การศึกษา และการวิจัยต่อไป

Downloads

Published

2012-12-31

How to Cite

เกษตรพรม เ., กันธะรักษา ก., & แสนศิริพันธ์ น. (2012). ผลของการสนับสนุนทางสังคมต่อความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาวัยรุ่น. Nursing Journal CMU, 42(4), 156–167. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/53301