ความพึงพอใจในการสื่อสารและประสิทธิผลองค์กรตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เมืองคุนหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

Authors

  • หวัง ชิงลี่
  • อรอนงค์ วิชัยคำ
  • ทรียาพร สุภามณี

Keywords:

Communication Satisfaction, Organizational Effectiveness, Nurses, University Hospital

Abstract

          ความพึงพอใจต่อการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพยาบาลและมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์กรการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาระดับความพึงพอใจในการสื่อสาร ระดับประสิทธิผลองค์กร และความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการสื่อสารและประสิทธิผลองค์กรตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ในเมืองคุนหมิง  ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย พยาบาลจำนวน 376 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจในการสื่อสาร   (CSQ)พัฒนาโดยดอว์นสและเฮเซ่น (1977) และดัชนีการรับรู้ประสิทธิผลองค์กร (IPOE)พัฒนาโดย มอทท์(1972) โดยมีค่าค่าสัมประสิทธิ ์อัลฟ่าของครอนบาคของแบบสอบถามความพึงพอใจในการสื่อสาร และดัชนีการรับรู้ประสิทธิผลองค์กรเท่ากับ .98 และ .85 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมนแรงค์

         ผลการศึกษาพบว่า  ความพึงพอใจในการสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง ( = 4.19, SD = 0.41)ประสิทธิผลองค์กรอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.27, SD = 0.48) ความพึงพอใจในการสื่อสารมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิผลองค์กร    (r = .51,   p < .01) และพบความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางระหว่างความพึงพอใจในการสื่อสารรายด้านและประสิทธิผลองค์กร ผลการศึกษานี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารทางการพยาบาลและผู้บริหารโรงพยาบาลในการพัฒนาและส่งเสริมความพึงพอใจในการสื่อสารของพยาบาลซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลองค์กร

Published

2015-12-31

How to Cite

ชิงลี่ ห., วิชัยคำ อ., & สุภามณี ท. (2015). ความพึงพอใจในการสื่อสารและประสิทธิผลองค์กรตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เมืองคุนหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน. Nursing Journal CMU, 42(4), 168–181. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/53303