ผลของโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคมต่อ ความร่วมมือในการรักษา และการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัดของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว

Authors

  • เกรียงวรา นาวินประเสริฐ
  • ประทุม สร้อยวงค์
  • พิกุล บุญช่วง

Keywords:

โปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน, และการสนับสนุนทางสังคม, ความร่วมมือในการรักษา, การมาตรวจซ้ำก่อนวันนัด, ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว

Abstract

          ปัญหาสำคัญในผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว คือ การเกิดอาการกำเริบที่ต้องทำให้เข้ารับการรักษา และ เสี่ยงต่อการเสียชีวิต ดังนั้นการปฏิบัติกิจกรรมความร่วมมือในการรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคม ต่อความร่วมมือในการรักษา และการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัดของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวที่มารับบริการที่คลินิก โรคหัวใจ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน พ.ศ. 2555 กลุ่มตัวอย่าง 52 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 26 ราย เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะ เจาะจง กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคมโดยได้รับความ รู้ และการฝึกทักษะกิจกรรมความร่วมมือในการรักษาจำนวน 3 ครั้งร่วมกับการส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัว มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการปฏิบัติกิจกรรมความร่วมมือในการรักษา และกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาล ตามปกติ ประเมินผลโปรแกรม โดยใช้แบบประเมินความร่วมมือในการรักษาของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว และแบบบันทึกการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัด วิเคราะห์เปรียบเทียบความร่วมมือในการรักษาระหว่างกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมโดยใช้สถิติ ทดสอบแมนวิทนีย์ยู และเปรียบเทียบสัดส่วนของการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัดระหว่างกลุ่มทดลอง และกลุ่ม ควบคุมโดยใช้สถิติฟิชเชอร์

          ผลการวิจัย พบว่า ความร่วมมือในการรักษาของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวในกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการ ส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนและการสนับสนุนทางสังคมสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่p<.001 ที่สัปดาห์ที่ 4, 8 และ 12 สำหรับสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างที่มาตรวจซ้ำก่อน วันนัดของทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน

          ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคม ทำให้ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวมีการปฏิบัติกิจกรรมความร่วมมือในการรักษาเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรมีการนำกิจกรรมการพยาบาลนี้ผสมผสานกับการพยาบาลตามปกติในการดูแลผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวรวมทั้งควรมีการศึกษาติดตามผลระยะยาวของโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคมนี้ ต่อจำนวนครั้งของการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัด

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

นาวินประเสริฐ เ., สร้อยวงค์ ป., & บุญช่วง พ. (2015). ผลของโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะแห่งตน และการสนับสนุนทางสังคมต่อ ความร่วมมือในการรักษา และการมาตรวจซ้ำก่อนวันนัดของผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว. Nursing Journal CMU, 42, 11–23. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57296