การให้การดูแลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

Authors

  • กาญจนา พรหมเรืองฤทธิ์
  • อุษณีย์ จินตะเวช
  • จุฑามาศ โชติบาง

Keywords:

การให้การดูแล, เด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด, ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

Abstract

          การให้การดูแลของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดที่เหมาะสมในระหว่างรอรับการผ่าตัดนั้น เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อตัวเด็ก เพราะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย เชิงพรรณนาหาความสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้การดู แลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแล จำนวน 106 ราย ซึ่งให้การดูแลเด็กอายุ 1 ถึง 6 ปี ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โดยมาติดตามการรักษาที่คลินิกโรคหัวใจ โรงพยาบาลตติยภูมิ จำนวน 3 แห่งในภาคเหนือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม ความรู้เรื่องโรค การรักษา และการให้การดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด แบบสอบถามการรับรู้ ภาวะสุขภาพ และแบบสอบถามการให้การดูแลของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ซึ่งผู้วิจัย สร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม และได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ค่าดัชนีความตรงเนื้อหาเท่ากับ 1.00, 1.00 และ 0.96 ตามลำดับ หาความเชื่อมั่นโดยค่าคูเดอร์ริชาร์ดสันและค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ0.71, 0.91 และ 0.96 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติสหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า

          1. กลุ่มตัวอย่างมีการให้การดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดอยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 74.50

          2. กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เรื่องโรค การรักษา และการให้การดูแลเด็กหัวใจพิการแต่กำเนิดอยู่ใน ระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 55.70 และมีการรับรู้ภาวะสุขภาพอยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 90.60

          3. ปัจจัยความรู้เรื่องโรค การรักษา และการให้การดูแลเด็กหัวใจพิการแต่กำเนิด มีความสัมพันธ์กับการให้การดู แลของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (r=0.51, p<.01) และปัจจัยการรับรู้ภาวะสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการให้การดูแลของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (r=0.51, p<.01)ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับการให้การดูแลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดซึ่งสามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมการให้การดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดต่อไป

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

พรหมเรืองฤทธิ์ ก., จินตะเวช อ., & โชติบาง จ. (2015). การให้การดูแลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด. Nursing Journal CMU, 42, 35–45. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57298