บรรยากาศของทีมและคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ประเทศมองโกเลีย

Authors

  • บาสบิช ท๊อกบัดหรา School of Nursing, Health Science University of Mongolia
  • ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • รัตนาวดี ชอนตะวัน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

บรรยากาศของทีม, คุณภาพการพยาบาล, โรงพยาบาลตติยภูมิ

Abstract

           บรรยากาศของทีมในองค์กรที่ให้บริการด้านสุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการให้บริการทางการพยาบาลที่มีคุณภาพแก่ผู้ป่วย การวิจัยแบบพรรณนาหาความสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายบรรยากาศของทีมคุณภาพการพยาบาล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศของทีมและคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิของประเทศมองโกเลีย กลุ่มตัวอย่างได้แก่พยาบาลจำนวน 234 คนที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ 3 แห่ง ในประเทศมองโกเลีย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามบรรยากาศของทีม (TCI) และแบบสอบถามคุณภาพการพยาบาล (GNCS) โดยแบบสอบถาม TCI และ GNCS ได้รับการตรวจสอบความตรงโดยผู้พัฒนาเครื่องมือได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของคอนบาคของแบบวัด TCI และ แบบวัด GNCS เท่ากับ .94 และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและหาความสัมพันธ์โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ลำดับที่สเปียร์แมน

          ผลจากการวิจัยมีดังนี้

1. องค์ประกอบของบรรยากาศของทีมซึ่งได้แก่ วัตถุประสงค์ของทีม การมีส่วนร่วมในทีมการมุ่งเน้นงาน และการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ตามการรับรู้ของพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง

2. พยาบาลรับรู้คุณภาพการให้การพยาบาลโดยรวม และด้านคุณลักษณะของบุคลากร กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสิ่งจำเป็นสำหรับการดูแลและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในระดับสูง แต่รับรู้ด้านความก้าวหน้าของกระบวนการพยาบาลและความร่วมมือกับญาติในระดับปานกลาง

3. บรรยากาศของทีมแต่ละด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับคุณภาพการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

          ผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ที่สำคัญต่อผู้บริหารทางการพยาบาลในการที่จะเข้าใจบรรยากาศของทีมและคุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาล นอกจากนี้ผลการศึกษายังสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์ในการปรับปรุงบรรยากาศของทีมที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาลทั่วไปที่ให้บริการระดับตติยภูมิในประเทศมองโกเลีย

Published

2016-03-31

How to Cite

ท๊อกบัดหรา บ., อัคคะเดชอนันต์ ฐ., & ชอนตะวัน ร. (2016). บรรยากาศของทีมและคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ประเทศมองโกเลีย. Nursing Journal CMU, 43(1), 118–130. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/78095