การส่งเสริมแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงจันทร์ ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับวิธีการถามคือสอน

ผู้แต่ง

  • ณัฐพล หนูจินจิตร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี

คำสำคัญ:

แนวคิดวิทยาศาสตร์การเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานวิธีการถามคือสอน, ความเข้าใจของผู้เรียน, ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับดวงจันทร์ดาราศาสตร์ศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแนวคิดวิทยาศาสตร์เรื่องปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงจันทร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 60 คนด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับวิธีการถามคือสอนและสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัดแนวคิดวิทยาศาสตร์บันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียนและแบบบันทึกการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์ด้วยการหาค่าความถี่และร้อยละและข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนมีแนวคิดถูกต้อง (48.52%) และมีแนวคิดถูกต้องบางส่วน (38.70%) เพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับวิธีการถามคือสอนนอกจากนี้ผู้เรียนยังมีแนวคิดถูกต้องบางส่วนกับแนวคิดคลาดเคลื่อน (11.67%) และแนวคิดคลาดเคลื่อนลดลง (1.11%) และหลังเรียนไม่มีผู้เรียนคนใดที่ไม่มีแนวคิดส่วนความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้พบว่าการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและสื่อการเรียนรู้ทางดาราศาสตร์เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดวิทยาศาสตร์เรื่องปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับดวงจันทร์ของผู้เรียนได้

 

Downloads