ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้แต่ง

  • นิรมล สิริภัคนันท์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ภัทรวรรธน์ จีรพัฒนธนธร ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • รัชดากร พลภักดี ภาควิชาครุศาสตร์เกษตร คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คำสำคัญ:

ความคิดเห็น, การจัดการศึกษา, การจัดการเรียนการสอน, ธุรกิจศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการจัด การเรียนการสอนในหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะสู่การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์

ประชากรที่ศึกษาได้แก่กลุ่มนิสิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นิสิตปี 2555-2557 ทั้งหมด 27 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์โดยการใช้โปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบมาตรฐาน ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์สรุปข้อมูลโดยใช้รูปแบบวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่าความเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม แสดงความเห็นในเรื่องการจัดการศึกษา ด้านชื่อเสียงและการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านเนื้อหาหลักสูตรอยู่ในระดับมาก ด้านสถานที่อยู่ในระดับมาก และ ด้านค่าธรรมเนียมการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง แสดงความเห็นในเรื่องการจัดการเรียนการสอน ด้านคณาจารย์และกระบวนการจัด การเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการสนับสนุนการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง จากการสัมภาษณ์พบว่า นิสิตมีความพึงพอใจในเนื้อหาหลักสูตรมีความทันสมัย น่าสนใจ ชัดเจน มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการทำงานและใช้ในชีวิตประจำวันได้ ปัญหาจากความเห็นของนิสิต สื่อการเรียนการสอนไม่พร้อมทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ลดน้อยลง

 

Downloads