การจัดการเรียนการสอน งานธุรกิจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา

ผู้แต่ง

  • นิตยา ประดิษฐสุวรรรณ สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์ ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วิกร ตัณฑวุฑโฒ ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปานเทพ ลาภเกษร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนการสอน, งานธุรกิจ, ความคิดเห็นของครูผู้สอน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนการสอนงานธุรกิจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอนงานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนการสอนงานธุรกิจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านหลักสูตร ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านครูผู้สอน ด้านสื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ และ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ มีข้อเสนอแนะให้ใช้หลักสูตรมุ่งเน้นทักษะชีวิต การเรียนรู้ด้วยตนเองและการใช้เทคโนโลยี จัดทำแผนการสอนระยะสั้น ระยะยาว กำหนดเนื้อหาและหน่วยการเรียนทั้งภาคการศึกษา บูรณาการกิจกรรมเชื่อมโยงกับสาระอื่น ๆ ครูผู้สอน ได้รับการพัฒนาศักยภาพตลอดเวลา และมีการพัฒนาสื่อการสอน การวัดผลและประเมินผลสอดคล้องกับเนื้อหาวิชาและวัตถุประสงค์ของการเรียน

Downloads