การสร้างเครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยาการตอบสนองของการทำงานระหว่างตากับ การเคลื่อนไหวของร่างกายไปยังตำแหน่งเป้าหมาย เพื่อใช้ในกีฬาแบดมินตัน

ผู้แต่ง

  • ณัฐวุฒิ ไวโรจนานันต์ สาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชาญชัย ขันติศิริ ภาควิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

เครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยา, การตอบสนองของการพัฒนาระหว่างตากับการเคลื่อนไหวของร่างกาย, กีฬาแบตมินตัน

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อสร้างเครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยาการตอบสนองของการทำงานระหว่างตากับการเคลื่อนไหวของร่างกายไปยังตำแหน่งเป้าหมาย เพื่อใช้ในกีฬาแบดมินตันที่มีความเที่ยงตรง ความเชื่อถือได้ และความเป็นปรนัย ผู้วิจัยได้ศึกษาความเที่ยงตรงเฉพาะหน้าของเครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยาการตอบสนองของการทำงานระหว่างตากับการเคลื่อนไหวของร่างกายไปยังตำแหน่งเป้าหมาย เพื่อใช้ในกีฬาแบดมินตันที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ 9 ท่าน และหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหากับเครื่องมือมาตรฐาน หาความเชื่อถือได้โดยการทดสอบซ้ำภายใน 1 สัปดาห์ หาความเป็นปรนัย โดยใช้ผู้ดำเนินการทดสอบ (tester) 2 คนวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson productmoment correlation coefficient)

ผลการวิจัยพบว่าเครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยาการตอบสนองของการทำงานระหว่างตากับการเคลื่อนไหวของร่างกายไปยังตำแหน่งเป้าหมาย เพื่อใช้ในกีฬาแบดมินตัน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเที่ยงตรงเฉพาะหน้ามีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา .358 ความเชื่อถือได้ .857 และความเป็นปรนัย 1.00 ตามลำดับ

สรุปได้ว่า เครื่องทดสอบเวลาปฏิกิริยาการตอบสนองของการทำงานระหว่างตากับการเคลื่อนไหวของร่างกายไปยังตำแหน่งเป้าหมาย เพื่อใช้ในกีฬาแบดมินตันที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการวัดเวลาปฏิกิริยาตอบสนอง

Downloads