การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้คู่มือการสอนงานเรื่องการจัดวางสินค้าสำหรับหัวหน้างานของ บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด

ผู้แต่ง

  • วรีย์ลักษณ์ กรพสุพัฒน์ สาขาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พนิต เข็มทอง สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ผลสัมฤทธิ์, คู่มือ, การสอนงาน, การจัดวางสินค้า, หัวหน้างาน

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้คู่มือการสอนงานเรื่องการจัดวางสินค้าสำหรับหัวหน้างานของบริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ หัวหน้างานกลุ่มร้านค้าบริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) คู่มือการสอนงานเรื่องการจัดวางสินค้า 2) แบบวัดความรู้การสอนงาน 3) แบบวัดทักษะการสอนงาน ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความแปรปรวน (Variance)

ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ของการใช้คู่มือการสอนงานเรื่องการจัดวางสินค้าสำหรับหัวหน้างาน ในด้านความรู้การสอนงานและด้านทักษะการสอนงานพบว่า ความรู้การสอนงานของหัวหน้างานอยู่ในระดับพอใช้ และทักษะการสอนงานของหัวหน้างานอยู่ในระดับดี

ผู้วิจัยจึงขอเสนอแนะจากข้อค้นพบการวิจัยว่า ควรมีการฝึกอบรมด้านการสอนเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการสอนงานของหัวหน้างานและควรให้หัวหน้างานได้ไปศึกษาดูงานของการปฏิบัติงานจริงจากภายนอกองค์กรเพื่อเรียนรู้เทคนิค และเพิ่มพูนประสบการณ์ทักษะการสอนงานรวมถึงสามารถนำทักษะมาปรับใช้กับการปฏิบัติงานด้านการสอนงาน เรื่องการจัดวางสินค้าได้ต่อไป

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-31