สมรรถนะตามความจริงและสมรรถนะที่พึงประสงค์ของครูสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ในเขตกรุงเทพมหานคร ภายใต้กรอบสมรรถนะครูในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผู้แต่ง

  • ธัญญลักษณ์ คุณาพรวัฒน์
  • ภัทรวรรธน์ จีรพัฒนธนธร
  • ปานเทพ ลาภเกษร

คำสำคัญ:

สมรรถนะตามความจริง, สมรรถนะที่พึงประสงค์, ครูอาชีวศึกษาสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะตามความจริงและสมรรถนะที่พึงประสงค์ของครูด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านอัตมโนทัศน์ และด้านแรงจูงใจ ของครูที่จัดการเรียนการสอนสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวในโรงเรียนอาชีวศึกษาเขตกรุงเทพมหานครภายใต้กรอบสมรรถนะครูในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เปรียบเทียบสมรรถนะตามความจริงและสมรรถนะที่พึงประสงค์ของครูที่มีคุณลักษณะพื้นฐานแตกต่างกัน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน  99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า ครูสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะตามความจริงในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความรู้และด้านทักษะ ด้านอัตมโนทัศน์และด้านแรงจูงในระดับมากที่สุด มีระดับสมรรถนะที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุดทั้งสี่ด้าน และ พบว่า ครูมีความต้องการในการเข้าร่วมสัมนากับกลุ่มองค์กรโรงแรมหรือองค์กรการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีความต้องการในการพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาในประเทศอาเซียนและภาษาอังกฤษ มีความต้องการมีส่วนร่วมกับหน่วยงาน สมาคม หรือองค์กรอื่นด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ครูยังมีความประสงค์ที่จะเสนอตัวเพื่อทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มากขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของครูจำแนกตามคุณลักษณะพื้นฐานพบว่า ครูเพศชายมีระดับสมรรถนะตามความจริงและสมรรถที่พึงประสงค์อยู่ในระดับที่สูงกว่าครูเพศหญิง  ครูที่มีอายุมากมีสมรรถนะที่สูงกว่าครูที่มีอายุน้อยกว่า ครูที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทมีสมรรถนะในระดับที่สูงกว่าครูที่มีวุฒิระดับปริญญาตรีนอกจากนี้ยังพบว่า ครูที่มีตำแหน่งวิทยฐานะและตำแหน่งทางการบริหารมีระดับสมรรถนะที่สูงกว่าครูที่ไม่มีตำแหน่ง       วิทยฐานะและตำแหน่งทางการบริหาร

 

Downloads