ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อศูนย์วิจัยการศึกษาเพื่อเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ผู้แต่ง

  • ระพีพร ศุภมหิธร
  • รัชฎา ทับเทศ
  • อรไท อ๊อกกังวาล
  • มณฑา หิรัญบัฏ
  • รุ่งฤดี ลุ่มร้อย
  • พรพรรณ เลียบสวัสดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อศูนย์วิจัยการศึกษาเพื่อเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ  โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในศูนย์วิจัยการศึกษาเพื่อเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2558  รวมทั้งสิ้น 181 คน เป็นผู้ปกครองของนักเรียนโครงการการศึกษาพิเศษ 1  นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 26 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 11 คน  ผู้ปกครองของนักเรียนโครงการการศึกษาพิเศษ 2  นักเรียนออทิสติก  จำนวน 79 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 52 คน  และผู้ปกครองของนักเรียนโครงการการศึกษาพิเศษ 3  นักเรียนที่มีวุฒิภาวะไม่สมวัย จำนวน 76 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง 65 คน  ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดคือผู้ปกครองที่ตอบแบบสอบถามและส่งคืนผู้วิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ฉบับได้แก่  แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อ โครงการการศึกษาพิเศษ 1  2 และ 3 ศูนย์วิจัยการศึกษาเพื่อเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา  แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่าผู้ปกครองโครงการการศึกษาพิเศษ 1 ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่โครงการฯ มีการพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่องมากที่สุด ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  ผู้ปกครองโครงการการศึกษาพิเศษ 2 ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่นักเรียนชั้นเตรียมประถมเรียนในห้องเรียนโครงการฯ ตามหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับนักเรียนและนักเรียนที่ไม่สามารถเรียนตามหลักสูตรปกติได้  โครงการฯ จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ให้ โดยปรับเนื้อหาและวิธีการประเมินผลให้เหมาะสมตามศักยภาพของนักเรียนมากที่สุด ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ส่วนผู้ปกครองโครงการการศึกษาพิเศษ 3 ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสอนเสริมทางวิชาการในวันเสาร์มากที่สุดและความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Downloads