การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยอีเลิร์นนิ่งของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความถนัดทางการเรียนคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน

ผู้แต่ง

  • สุรินทร์ เกษร์สุวรรณ์
  • กอบกุล สรรพกิจจำนง

คำสำคัญ:

อีเลิร์นนิ่ง, ความถนัดทางการเรียนคอมพิวเตอร์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยอีเลิร์นนิ่ง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 กลุ่มตามความแตกต่างด้านความถนัดทางการเรียนคอมพิวเตอร์ ได้แก่ กลุ่มมีความถนัดระดับมาก กลุ่มมีความถนัดระดับปานกลาง และกลุ่มมีความถนัดระดับน้อย

กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนโรงเรียนกำแพงแสนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การเขียนผังงาน แบบทดสอบก่อนการเรียน และแบบทดสอบหลังการเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีความถนัดทางการเรียนคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน เมื่อเรียนด้วยอีเลิร์นนิ่งมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนกลุ่มมีความถนัดทางคอมพิวเตอร์ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกับกลุ่มที่มีความถนัดทางคอมพิวเตอร์ระดับปานกลางและกลุ่มมีความถนัดทางคอมพิวเตอร์ระดับน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .013) นักเรียนกลุ่มที่มีความถนัดทางคอมพิวเตอร์ระดับมากมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด 4) นักเรียนกลุ่มที่มีความถนัดทางคอมพิวเตอร์ระดับปานกลางกับระดับน้อยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน

 

 

Downloads